Trong thời gian qua, tình hình khiếu kiện, tố cáo liên quan đến công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng xảy ra ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, với việc xử lý kịp thời, công tác giải quyết khiếu nại, khiếu kiện đã có những chuyển biến tích cực. Tại buổi Tọa đàm về kinh nghiệm tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết khiếu kiện kéo dài, xử lý các vấn đề nóng và các vấn đề bức xúc trên địa bàn một số tỉnh, thành phố phía Nam diễn ra mới đây, các kinh nghiệm đã được chia sẻ.
Theo ông Trần Văn Thuận - Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM, khiếu nại ở Thủ Thiêm là 1 trong 12 vụ khiếu kiện, tố cáo đông người, kéo dài rất phức tạp ở TP.HCM. Do vậy, trong thời gian qua, TP.HCM đã thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc của Ban chỉ đạo tham mưu cho việc giải quyết dứt điểm, đúng quy định pháp luật với các vụ khiếu nại, tố cáo đông người. Đến nay, 8 vụ việc đã được giải quyết.
Ông Trịnh Hữu Thuyết - Phó Trưởng Ban Nội chính tỉnh Ninh Thuận cho biết, để hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài trên địa bàn tỉnh, không để lây lan thành các điểm nóng, Ban Nội chính của tỉnh Ninh Thuận đã tham mưu cho Tỉnh ủy chủ động biên soạn những tài liệu tiếp dân xử lý các khiếu nại, tố cáo.
Đồng chí Phạm Gia Túc - Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương đã yêu cầu các địa phương học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Đồng thời, đồng chí Phạm Gia Túc lưu ý, các địa phương thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân, trong đó lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân, giải quyết và tháo gỡ triệt để khiếu kiện, bức xúc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!