Trả lời câu hỏi của Đại biểu Lê Văn Lai (Quảng Nam) về việc liệu có đảm bảo chất lượng các công trình sau khi Bộ GTVT công bố số liệu tiết kiệm 39.365 tỷ đồng và liệu có duyệt chi sai và ai sẽ chịu trách nhiệm trong quyết định này? Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, đây là kinh phí chiết giảm chứ không phải tiết kiệm.
Lý giải có con số này, Bộ trưởng Thăng cho biết, thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về thắt chặt đầu tư công, Bộ GTVT đã rà soát 44 dự án, kinh phí chiết giảm 39.365 tỷ đồng.
Theo Bộ trưởng Thăng, rà soát phân kỳ thời gian đầu tư giảm 14.163 tỷ đồng, lấy ví dụ tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đoạn từ Nội Bài lên đến Yên Bái là 4 làn xe, đoạn từ Yên Bái lên Lào Cai 2 làn xe, nền đường và các điều kiện chuẩn bị cho 4 làn xe, nhưng lưu lượng theo tính toán chưa cần thiết phải dùng 4 làn, chỉ cần đầu tư trước 2 làn và sau này khi lưu lượng tăng lên sẽ tiếp tục đầu tư cho phù hợp.
Thứ hai, Bộ đã rà soát phân kỳ quy mô đầu tư cho phù hợp kỹ thuật giảm 12.339 tỷ đồng, lẽ ra đầu tư ngay, nhưng thấy chưa cần thiết thì để đầu tư sau. Ví dụ, trước đây tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi thiết kế đường cao tốc 100-120 km/h, nhưng với điều kiện địa hình địa chất đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi thiết kế như vậy sẽ rất đắt và không cần thiết, Bộ đã điều chỉnh lại thiết kế với quy mô tốc độ từ 80-100km/h, dẫn tới giảm tổng mức đầu tư.
Thứ ba, kiểm định và gia hạn thời gian khai thác cầu, theo quy định, có những cây cầu phải phá đi làm lại, tuy nhiên, Bộ cho thành lập đoàn kiểm tra dùng các giải pháp khác gia cường, hiện nay giảm hơn 70 cây cầu không phải đập đi, chiết giảm số tiền 1.531 tỷ đồng.
Thứ tư, lựa chọn các giải pháp thiết kế, đây chính là giải pháp tiết kiệm với tổng số chi phí tiết kiệm là 11.332 tỷ đồng. Bộ đã rà soát thiết kế hợp lý, đưa ra các giải pháp kỹ thuật phù hợp, áp dụng công nghệ mới.
Tất cả việc rà soát này vẫn phải đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng công trình và an toàn cho người sử dụng.
Cũng theo Bộ trưởng Thăng, do thay chủ trương đầu tư nên không thể kỷ luật được ai, trước đây khi có điều kiện kinh phí nhiều hơn, ví dụ cầu Cổ Chiên (khu vực Đồng bằng sông Cửu Long), trước đây chủ trương đầu tư cầu dây văng, nhưng theo Nghị quyết 11 không có tiền làm, Bộ báo cáo chuyển sang hình thức đầu tư BOT, chuyển từ cầu dây văng thành cầu bê tông và điều chỉnh kỹ thuật giảm 900 tỷ, thành phần tham gia dự án từ vốn ngân sách Nhà nước giảm xuống còn một nửa, một nửa còn lại BOT, với giải pháp như vậy công trình hiện nay triển khai tốt, dự kiến đến tháng 7/2015, công trình sẽ hoàn thành.
Đánh giá về suất đầu tư mỗi km đường của Việt Nam trước câu hỏi của đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam), theo Bộ trưởng Thăng, cần có so sánh tương đối, ông ví von, hai căn nhà được xây dựng cạnh nhau tiêu chuẩn khác nhau thì giá thành khác nhau.
Hiện nay, suất đầu tư một Km đường cao tốc tuyến trung du miền Bắc là 7,4 triệu USD/ 1km, khu vực trung và Nam Trung Bộ 10,5 triệu USD/1 km, khu vực đồng bằng Bắc Bộ 10,6 triệu USD/1 km, khu vực đồng bằng Nam Bộ 17,2 triệu USD/1 km.
Nói về con đường đắt nhất hành tinh, tại Hà Nội đoạn ô chợ Dừa - Hoàng Cầu với chiều dài 520m, Bộ trưởng Thăng cho biết, riêng kinh phí giải phóng mặt bằng là 825 tỷ đồng, vì đi qua khu dân cư nên tiền giải phóng mặt bằng chiếm 85%. Chi phí xây dựng đường như nhau, ông Thăng giải thích.
"Mặc dù đắt hay rẻ, ngành Giao thông vận tải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm luôn luôn phải rà soát các định mức, đơn giá, tiêu chuẩn để đảm bảo tiến độ chất lượng công trình nhưng giá thành tiếp tục giảm", Bộ trưởng Thăng cam kết.
Đánh giá về phần chất vấn của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn sinh Hùng kết luận: Qua 3 năm trên cương vị Bộ trưởng Bộ GTVT, ngành GTVT đã có chuyển biến theo hướng tiến bộ.
Trong phần trả lời, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm rõ và đưa ra được các giải pháp, Bộ trưởng đã cam kết và quyết đoán ngay tại phiên chất vấn với tinh thần nói là làm, hứa là phải thực hiện.
Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng, GTVT là huyết mạch của đời sống kinh tế - xã hội, Đảng, Chính phủ coi đây là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT tiếp tục rà soát lại chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đã có, trên tinh thần nếu cần thì điều chỉnh để tiếp tục hoàn thiện định hướng.
Trên cơ sở các quy hoạch, kế hoạch có giải pháp để kêu gọi đầu tư, đảm bảo tiến độ của quy hoạch, kế hoạch.
Triển khai đồng bộ, không xem nhẹ mảng loại hình giao thông nào. Mở rộng đầu tư trong nước và quốc tế để hình thành mạng lưới giao thông kết nối Việt Nam và các nước.
Xem xét đánh giá hiệu quả kinh doanh vận tải để xây dựng một cơ cấu hợp lý trong các ngành kinh tế vận tải, từ đó phát triển cơ sở hạ tầng, đồng thời cũng đáp ứng nhu cầu của đất nước.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.