Theo thống kê từ Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện có gần 120 triệu thuê bao hoạt động trên cả nước, bao gồm cả trả trước và trả sau, nghĩa là toàn bộ 120 triệu thuê bao này sẽ đều phải đi bổ sung ảnh chân dung.
Theo tờ Tuổi trẻ, các nhà mạng sẽ có đúng 12 tháng, tính từ ngày 24/4, để đảm bảo toàn bộ thuê bao trong cơ sở dữ liệu của mình tuân thủ đúng theo quy định nêu trên. Nếu các chủ thuê bao không tuân thủ thì sẽ bị tạm dừng, thậm chí là chấm dứt dịch vụ.
Không ít người dùng và chuyên gia trong ngành băn khoăn trước thông tin này. Tờ Tuổi trẻ trích dẫn ý kiến của một chủ thuê bao: "Chẳng lẽ CMND không đủ giá trị pháp lý để chứng minh cho một người dân là chủ thuê bao hay sao?".
Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho rằng, một khi kẻ gian đã cố ý gian lận thì tấm ảnh cũng chẳng là gì. Vị chuyên gia này chia sẻ trên tờ Tuổi trẻ: "Hiện ngay cả ngân hàng giữ tiền của dân cũng không yêu cầu phải chụp ảnh chân dung khi đến giao dịch".
Trang tin Zing.vn trích dẫn ý kiến một số nhà mạng cho rằng, mặc dù đã sớm triển khai quy định này nhưng rất khó để hoàn tất. Đặc biệt, đối với các thuê bao cũ, việc gọi điện, giải thích quy định mới rất mất thời gian. Khách hàng phản ứng và không phải ai cũng đồng ý đến cửa hàng để chụp ảnh mới.
Chuyên gia lại cho rằng, mỗi nhà mạng hiện có tới hàng nghìn cửa hàng, chưa tính cả số đại lý ủy quyền. Do đó, chi phí nâng cấp hệ thống để đảm bảo cập nhật và lưu trữ hình ảnh của từng thuê bao có thể lên tới hàng chục tỷ đồng.
Trong khi đó, theo trang tin Zing.vn, hầu hết quốc gia trong khu vực không cần thiết chụp ảnh chân dung thuê bao. Ngay cả khách du lịch cũng chỉ cần cung cấp hộ chiếu để nhà mạng scan, hoặc chụp lại nhằm lưu trữ, xác thực. Do đó, việc xem xét để có cách hướng dẫn nghị định vừa ban hành theo hướng đơn giản hóa, giảm khả năng phải làm thủ công, giảm thời gian đi lại cho người dân và chi phí cho doanh nghiệp là điều hết sức cần thiết.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!