Dịch vụ cài đặt sẵn trên sim điện thoại móc túi khách hàng

Lại Hoa-Thứ bảy, ngày 12/04/2014 12:08 GMT+7

Không ít khách hàng tá hỏa khi phát hiện tài khoản của họ đã bị trừ cả “đống tiền” chỉ vì trót kích hoạt các dịch vụ kiểu cung cấp tin nhắn cài đặt sẵn trên sim điện thoại.

Các dịch vụ cung cấp tin nhắn cài đặt sẵn trên sim điện thoại đang đua nhau mọc lên như nấm. Có điều, bên cạnh những mặt tích cực như cung cấp thông tin, những dịch vụ kiểu này cũng gây không ít phiền toái cho người dùng, nhất là việc tự động trừ tiền khách hàng.

Các loại dịch vụ được cài sẵn trên sim chủ yếu là: tin nhắn xổ số, kết quả bóng đá, truyện cười, hay thông tin giải trí… Những dịch vụ này được gửi từ chính nhà mạng rồi tự động trừ tiền trong tài khoản điện thoại của khách hàng. Cả 3 nhà mạng lớn của Việt Nam gồm VinaPhone, MobiFone và Viettel đều tham gia cung ứng dịch vụ này từ 3 năm trước. Theo kết luận mới đây của Thanh tra Bộ thông tin và truyền thông, đây là một hành vi sai phạm của các nhà mạng.

Ông Đỗ Đình Rô, Thanh tra Bộ thông tin và truyền thông nhận định, các nhà mạng đã sai theo quy định. Thứ nhất là không công khai giá cước dịch vụ, thứ hai không công khai phương thức để khách hàng chấp nhận sử dụng hay từ chối khi người ta biết về dịch vụ. Dịch vụ các doanh nghiệp không thể hiện điều đó.

Dù chưa có thống kê nào về tỷ lệ phần trăm của loại hình này so với toàn thị trường cung cấp dịch vụ tin nhắn, nhưng qua khảo sát tại các cửa hàng, 100% các loại sim hiện nay là có cài sẵn dịch vụ cung cấp trên sim.

Và đương nhiên, doanh thu các nhà mạng thu về cũng không hề nhỏ. Thanh tra bộ thông tin truyền thông khẳng định, sắp tới sẽ có những biện pháp mạnh tay để xử lý các dịch vụ kiểu như thế này. Tuy nhiên, lộ trình cụ thể thế nào vẫn chưa được xác định. Trong khi chờ đợi những giải pháp tạm gọi là triệt để và mạnh tay của cơ quan chức năng, một điều chắc chắn là người dùng điện thoại vẫn sẽ tiếp tục bị trừ tiền trong tài khoản của mình chỉ vì những dịch vụ cài sẵn trên sim.

Mời quý vị và các bạn theo dõi thêm thông tin về vấn đề này trong Video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước