"Cơn bão" kinh doanh chồn nhung lại tái diễn

Ngọc Diệp-Thứ hai, ngày 08/04/2013 15:43 GMT+7

 Cách đây không lâu, người dân Thái Bình đã bị lừa khi tham gia nuôi chồn nhung đa cấp, hiện nay tại Vĩnh Phúc người dân cũng lại rơi vào cảnh khó khăn khi đầu tư nhiều tiền để tham gia mô hình nuôi chồn.

Tại xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, không ít hộ gia đình hàng ngày phải dành hơn 3 giờ đồng hồ để dọn dẹp, thu gom cỏ, trồng cỏ và cho chồn ăn. Để mua được 15 cặp chồn, các hộ gia đình phải chi ra đến 60 triệu đồng, cao gấp 10 lần giá chồn nhung thực tế trên thị trường.

Chuồng trại cũng không được tự làm mà phải mua theo hướng dẫn với giá 2 triệu đồng/lồng. Tuy vậy, thời gian nuôi chồn đã lâu vẫn chưa thấy có khách mua.

Một người nuôi chồn tại xã Minh Quang cho biết: “Từ Tết đến giờ, chồn vẫn đẻ bình thường nhưng nói chung vẫn chưa xuất được, tính tới thời điểm này chúng tôi vẫn chưa bán được lứa nào”.

‘ Không chỉ đầu tư vốn người nuôi chồn còn phải bỏ rất nhiều công sức cho việc chăm sóc. (Ảnh khai thác)

Tại xã Minh Quang, câu chuyện chồn nuôi ra thừa ế hiện tại không khó tìm. Rất nhiều hộ nông dân đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua chồn về, cho tới bây giờ vẫn phải hàng ngày chăm sóc trong vô vọng.

Một người dân tham gia nuôi chồn cho biết: “Chúng tôi vẫn cứ nằm chờ, bỏ thì thương vương thì tội. Hàng ngày vẫn phải đầu tư cho chồn ăn, vẫn phải đầu tư công sức chăm sóc. Nằm chờ nhưng cũng không biết bao giờ được thu mua cho chúng tôi. Cứ bảo sẽ bắt, sẽ mua nhưng không biết đến bao giờ”.

Hiện tại, nhiều người nuôi chồn đang gặp khó khăn, tìm lại đầu mối bán chồn cho mình, cũng chỉ nhận được cái lắc đầu về trách nhiệm...

“Hợp đồng toàn điều khoản bất lợi, quá hạn thì ai chịu trách nhiệm, ai mua cho chúng tôi. Hoàn toàn người nuôi phải chịu. Điện cho ông chủ thì hoàn toàn tắc nghẽn về liên lạc”, một người nuôi chồn cho biết.

Để có tiền mua chồn, không ít người đã phải đi vay ngân hàng, đặt cả sổ đỏ nhà đất. Nếu cứ tiếp tục tình trạng không thể bán được chồn và thực tế là rất khó có thể bán được, thì không ít hộ nông dân với chi phí đã bỏ ra có thể phải đối mặt với chuyện phá sản.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước