Mặc dù là nước xuất khẩu gạo đứng thứ 2 thế giới song đến nay, gạo Việt Nam vẫn chỉ đứng vững được ở thị trường thấp cấp. Gạo của nước ta chưa thể hiện nét đặc trưng nổi bật, qua đó chưa tạo nên thương hiệu gạo quốc gia.
Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát động cuộc thi sáng tác logo thương hiệu gạo quốc gia nhằm lựa chọn một biểu trưng có tính khái quát, đồng thời thể hiện được hình ảnh, truyền thống, danh tiếng và chất lượng gạo Việt Nam. Tổng giá trị giải thưởng ở cuộc thi là 150 triệu đồng, trong đó giải Nhất trị giá 100 triệu đồng.
Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc chiến lược, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Lộc Trời Miền Bắc - bày tỏ: "Tôi đánh giá rất cao quyết định này của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Điều đó cho thấy tư duy đã thay đổi. Thay vì trước đây, chúng ta chỉ chăm chăm vào năng lực sản xuất, canh tác của người nông dân thì nay, chúng ta bắt đầu để ý đến tài sản vô hình trong vấn đề thương hiệu, chất lượng. Từ đây, nông nghiệp Việt Nam nói chung có thể sẽ có hướng đi mới".
Ông cũng cho rằng, khâu quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia chính là việc xác định phân khúc thị trường, qua đó mới có được chiến lược cụ thể.
* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!