Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) đã đưa Tổng đài 111 vào hoạt động từ ngày 1/5 nhằm tiếp nhận và giải đáp mọi thông tin về thực hiện gói chính sách trị giá 62.000 tỷ đồng hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch CCOVI-19.
Từ 1h ngày 1/5/2020 đến hết ngày 3/5, Tổng đài 111 đã tiếp nhận 35.415 cuộc gọi đến. Số cuộc gọi được nhân viên tư vấn tổng đài tiếp nhận là 9.238 cuộc. Đã có 4.520 cuộc gọi được nhân viên tư vấn chuyển đến các bộ phận chức năng.
Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, nếu người dân chưa liên hệ với cán bộ xã/phường thì nhân viên tư vấn sẽ yêu cầu liên hệ đến địa phương trước. Nếu có vướng mắc chưa được trả lời thỏa đáng, người dân khi gọi lại Tổng đài 111 sẽ được giải đáp và chuyển đến các bộ phận chức năng.
Theo thống kê, đối tượng gọi đến Tổng đài 111 hầu hết ở độ tuổi 25 đến dưới 60 tuổi. Cán bộ cấp xã/phường cũng gọi hỏi về kinh phí hay đề nghị hướng dẫn một số nội dung của gói hỗ trợ.
Nhóm lao động tự do, không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm là nhóm có số cuộc gọi cao nhất. Nhóm lao động gồm những người làm nghề làm xe ôm, bán vé số, bán hàng rong, lái xe, bán hàng tạp hóa, bốc vác, phụ hồ, giúp việc, trông xe, gội đầu cắt tóc...
Nhóm lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động được nghỉ việc hoặc nghỉ không lương cũng có cuộc gọi để tư vấn cao. Nhóm bao gồm người lao động nhiều ngành nghề, tuy nhiên chủ yếu là công nhân, giáo viên, người làm việc ở các công ty du lịch, trung tâm dạy tiếng Anh...
Nhóm hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người có công có số cuộc gọi thấp hơn 2 nhóm trên. Nhóm lao động làm nông nghiệp, có đất nông nghiệp cũng gọi đến Tổng đài 111 hỏi có được hỗ trợ không, làm thế nào để được hưởng, hướng dẫn việc đăng ký kê khai...
Tổng đài chưa nhận được cuộc gọi của người sử dụng lao động hỏi về vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động và các cuộc gọi về tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!