Đảo “khát”... nước sạch

Trung Nghĩa-Thứ sáu, ngày 07/06/2013 13:09 GMT+7

 Một dự án cấp nước sạch cho xã đảo Tam Hải (Quảng Nam) là điều mà chính quyền và người dân địa phương nơi đây đã mong chờ từ lâu nay.

Với diện tích hơn 15 km2, xã đảo Tam Hải hiện vẫn là một trong những vùng đất nghèo của tỉnh Quảng Nam. Đặc biệt, tình trạng thiếu nước ngọt trên đảo kéo dài từ nhiều năm qua, đang làm cho cuộc sống của người dân nơi đây quay quắt trong cơn khát triền miên. Chính vì vậy, những chiếc phuy nhựa là vật dụng khá quen của bất cứ hộ dân trên xã đảo này.

Theo người dân địa phương, nhiều đời trước nước ngọt trên đảo được lấy trực tiếp từ giếng làng, nhưng hàng chục năm nay mạch nước ngầm bị ô nhiễm, nước giếng của làng chỉ là nguồn tắm rửa, giặt giũ cho bà con.

“Bà con chúng tôi ở đây chủ yếu dùng nước mưa để sinh hoạt. Cũng có nhà đào giếng 5m nhưng cũng chỉ để tắm giặt, những lúc hạn hán bà con phải qua Tam Giang chở nước về dùng”, ông Lê Tân Ích, người dân xã Tam Hải nói.

‘ Giếng cổ này là nơi xã đảo Tam Hải lấy nước nhiều năm nay (Ảnh: Báo Giáo dục và Thời đại)

Thôn Long Thạnh Tây và Xuân Mỹ với gần 200 hộ trên 2 ốc đảo nhỏ được cho là thiếu nước trầm trọng nhất của xã đảo Tam Hải. Trên thực tế, gần 10 năm trước bà con ở đây đã được các tổ chức phi chính phủ tài trợ dự án đưa nước sạch từ xã Tam Giang qua, nhưng đùng một cái đường dẫn nước bị cắt bởi dự án nạo vét sông Trường Giang.

Một thời gian sau, hệ thống nước sạch cũng đã được thiết lập lại với việc đưa nước từ xã Tam Hòa về, tuy nhiên hệ thống cũng chỉ tồn tại có vài tháng vì nguồn nước này không đủ cho dân Tam Hòa dùng.

Ông Phan Như Tường, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho biết: “Hiện nay, địa phương chúng tôi đang xin phép Sở NN&PTNT để có một dự án nước sạch cho bà con khỏi khổ”.

Mong mỏi của ông Tường cũng chỉ là mong mỏi của chính quyền địa phương và bà con trên đảo, còn việc thực hiện dự án được hay không còn tùy thuộc hoàn toàn vào cấp trên. Hiện tại bà con trên đảo xã Tam Hải vẫn hằng ngày chèo ghe qua sông lấy nước ngọt về dùng như cách mà họ vẫn làm từ nhiều năm qua.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước