Đẩy mạnh khâu liên kết để nhanh chóng đưa sản phẩm hữu cơ đến tay người tiêu dùng, là thông điệp chính được các tổ chức quốc tế như Cơ quan Hợp tác phát triển Đức (GIZ), Hiệp hội Hữu Cơ Naturland, Hiệp hội hữu cơ Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất, phân phối chia sẻ tại hội nghị "Sản xuất hữu cơ và xu hướng phát triển".
Hiệp hội hữu cơ Việt Nam cho biết, hiện có khá nhiều thương hiệu nông sản của Việt Nam đã đạt được chứng nhận hữu cơ của các tổ chức uy tín trên thế giới. Song nghịch lý là phần lớn số sản phẩm này đều được xuất khẩu ra nước ngoài, trong khi người tiêu dùng trong nước lại có rất ít cơ hội tiếp cận các thực phẩm này hoặc phải mua với giá khá đắt.
Các chuyên gia cho rằng, để phát triển sản phẩm hữu cơ, Việt Nam cần chú trọng đến các quy trình, tiêu chuẩn và cơ chế hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp.
Về khâu phân phối, đại diện nhà bán lẻ SG Co.op cho biết, sẽ bắt tay xây dựng mô hình Co.op Organic thông qua các hình thức như đầu tư sản xuất trực tiếp, liên kết cùng các mô hình được chứng nhận đạt chuẩn quốc tế nhằm đưa các sản phẩm hữu cơ gồm rau, củ, quả, gạo và thủy hải sản đến tay người tiêu dùng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!