Đề án hạn chế và tiến hành cấm xe máy vào trung tâm thành phố: 36 giải pháp tập trung ở 3 nhóm

VTV9-Thứ ba, ngày 05/03/2019 11:11 GMT+7

VTV.vn - Đề án đề xuất hạn chế và tiến hành cấm xe máy vào trung tâm TP.HCM, tăng cường phát triển vận tải công cộng đã đưa ra 36 giải pháp tập trung ở 3 nhóm.

Trong đó có nhóm giải pháp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân vào trung tâm thành phố giai đoạn 2025 - 2030. Theo nhóm giải pháp này, đề án đề xuất hạn chế và tiến đến cấm xe máy vào trung tâm thành phố ở các quận 1, 3, 5 và 10 vào giai đoạn 2025 - 2030, sau đó phát triển mở rộng, lan tỏa sang các khu vực lân cận.

Việc hạn chế xe máy sẽ được thay thế bằng hệ thống vận tải hành khách công cộng như: xe bus, các tuyến metro, vận tải hành khách công cộng đường thủy, bãi giữ xe máy, dịch vụ cung cấp xe đạp, hoặc xe máy điện công cộng… Việc này nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại trong khu vực hạn chế với cự ly tiếp cận trung bình của hành khách đến hệ thống vận tải hành khách công cộng đạt dưới 500m.

Mục tiêu của đề án là đến năm 2020, thị phần vận tải hành khách công cộng toàn thành phố đảm nhận 15 - 20% nhu cầu đi lại của người dân, đến năm 2025 đạt 20,5 - 26,6% và đến năm 2030, tỉ lệ này sẽ tăng lên 29,3 - 36,8%. Đề án sẽ thực hiện theo nguyên tắc "kéo và đẩy" (kéo người dân sử dụng giao thông công cộng và đẩy họ khỏi sử dụng phương tiện cá nhân). Tuy nhiên, với một thành phố có số lượng xe máy khổng lồ, việc cấm xe máy vào trung tâm thành phố sẽ có tác động rất lớn, nhất là đối với các đối tượng thường xuyên sử dụng xe máy.

Dù ủng hộ việc phát triển vận tải hành khách công cộng để giảm kẹt xe, các chuyên gia rất gay gắt chỉ ra hàng loạt bất cập nếu cấm xe máy vào trung tâm thành phố, nhất là khi hiện nay xe bus mới chỉ đáp ứng chưa tới 10% nhu cầu đi lại của người dân. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng, giải pháp để giải quyết bài toán đô thị TP.HCM cần tính đến việc giãn mật độ dân số ở trung tâm, xây dựng các thành phố trung tâm có nhiều đô thị vệ tinh xoay quanh… 

Sở GTVT TP.HCM tiếp thu, điều chỉnh ý kiến của các chuyên gia và sẽ hoàn thiện đề án trước khi trình lên UBND thành phố.

Hạn chế phương tiện cá nhân ở TP.HCM: “Đề án rất đẹp nhưng khả năng thực hiện rất thấp' Hạn chế phương tiện cá nhân ở TP.HCM: “Đề án rất đẹp nhưng khả năng thực hiện rất thấp"

VTV.vn - "Đề án rất đẹp nhưng khả năng thực hiện rất thấp” là một trong những ý kiến được đưa ra hội nghị phản biện xã hội về đề án hạn chế phương tiện cá nhân ở TP.HCM.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước