Muội khói là những gì dễ nhận thấy nhất tại khu vực kiểm tra khí thải động cơ ở các trung tâm đăng kiểm. Điều này có nghĩa là hiện tiêu chuẩn khí thải được áp với xe đang lưu thông đang ở mức khá thấp bởi dù bụi khói như vậy nhưng cũng chỉ khoảng 7% đến 10% phương tiện không đạt tiêu chuẩn khi kiểm định.
Theo quy định từ ngày 1/1/2018 đối với những xe ô tô nhập khẩu hay sản xuất lắp ráp phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Khi tiêu chuẩn khí thải với các xe đang lưu thông vẫn ở mức thấp như hiện nay, chắc hẳn chủ những phương tiện mới không cần quan tâm nhiều đến việc bảo trì bảo dưỡng, duy trì tiêu chuẩn khí thải. Như vậy, ô nhiễm do khí thải động cơ xe khó được kiềm chế. Nâng cao tiêu chuẩn khí thải với xe đang lưu hành là cần thiết nhưng cũng cần giải pháp cụ thể.
Cũng theo Cục đăng kiểm, khi xây dựng đề xuất tiêu chuẩn khí thải mới, Cục đăng kiểm sẽ đưa ra lộ trình phù hợp. Chủ phương tiện sẽ có thời gian, kế hoạch thay thế hoặc nâng cấp phương tiện để đảm bảo đáp ứng được yêu cầu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!