Đề xuất sửa đổi quy định về lựa chọn nhà thầu

Tuyết Mai-Thứ năm, ngày 09/05/2013 17:03 GMT+7

Ảnh minh họa

 Bộ Xây dựng vừa cho biết, trong dự thảo Luật Xây dựng sửa đổi, tiêu chí đánh giá về lựa chọn nhà thầu sẽ có những khác biệt so với Luật Đấu thầu.

Bộ Xây dựng cho rằng, mặc dù Luật Đấu thầu đã quy định về lựa chọn nhà thầu, song do việc lựa chọn nhà thầu có đặc thù, nên cần phải có các quy định riêng để quy định và hướng dẫn cho phù hợp.

Do quy định trong Luật Đấu thầu chỉ chọn đơn vị có giá bỏ thầu rẻ nhất, chưa tính đến đầy đủ năng lực đảm bảo tiến độ và chất lượng nhà thầu. Nên một số nhà thầu có xu hướng giá bỏ thầu thấp, mục tiêu muốn trúng thầu bằng mọi giá để nhận được tiền ứng hợp đồng, sau đó dùng tiền làm việc khác khiến công trình không triển khai được.

Mặt khác quy định về đấu thầu chưa xem xét đầy đủ đến các yếu tố năng lực, kinh nghiệm thi công của nhà thầu, nguồn cung cấp và giá cả vật tư vật liệu, nhân công… Nên nhiều dự án khi triển khai, giá cả tăng cao so với thời điểm bỏ thầu, dẫn đến tình trạng thiếu vốn, thiếu phương tiện, thiếu nhân công.

Vì vậy, Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi trong Luật Xây dựng, tiêu chí đánh giá lựa chọn nhà thầu phải là nhà thầu có giá dự thầu hợp lý. Tuy nhiên, thế nào là giá dự thầu hợp lý và cách xác định giá như thế nào cần phải được hướng dẫn cụ thể, để tránh tình trạng giá thầu cao gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước