Một khuyếm khuyết của ĐBSCL cần phải nói đến là khu vực này chưa có một cảng biển tiếp nhận tàu quy mô lớn. Do đó, hầu hết sản phẩm đặc trưng của vùng phải xuất khẩu thông qua các cảng biển ở TP.HCM. Để vận chuyển những container hàng lớn, các doanh nghiệp ở ĐBSCL phải tốn rất nhiều chi phí ở một số khâu trung gian vận tải. Nguyên nhân là do hiện nay cảng biển tại ĐBSCL vẫn chưa thể tiếp nhận được tàu chở hàng cỡ lớn có thể chở hàng xuất khẩu đi trực tiếp các nước.
ĐBSCL là nơi xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp lớn nhất cả nước. Do phải vận chuyển đi TP.HCM để xuất khẩu, chi phí đã tăng cao, làm giảm sức cạnh tranh của các mặt hàng này. Theo các địa phương, Chính phủ cần quy hoạch một cảng nước sâu để thúc đẩy kinh tế của toàn vùng.
Cuối năm 2018, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ xem xét phê duyệt quy hoạch cảng nước sâu Trần Đề. Nếu được thông qua, công trình này sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế ĐBSCL phát triển nhanh và bền vững.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!