Diễn tập phòng chống dịch Ebola tại TP.HCM

VTV-Chinhphu-Chủ nhật, ngày 17/08/2014 20:02 GMT+7

Chiều nay (17/8), tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã tổ chức diễn tập phòng chống dịch bệnh Ebola tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tình huống giả định được đưa ra là tại sân bay Tân Sơn Nhất, kiểm dịch viên y tế phát hiện có một hành khách bị sốt, được mời vào kiểm tra y tế, đưa vào khu vực cách ly để khám sàng lọc.

Sau đó người bệnh được chuyển vào hệ thống khử khuẩn lưu động và được đưa vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để điều trị và cách ly.

Trước tình huống giả định, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, Viện Pasteur TP.HCM, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, lực lượng y tế cảng vụ cảng hàng không, Công an cửa khẩu, Hải quan… đã có sự phối hợp nhịp nhàng, đúng quy trình.

Có mặt tại buổi diễn tập, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng khi có tình huống xấu xảy ra, ngoài Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Sở Y tế TP.HCM cần có kế hoạch xây dựng bệnh viện dã chiến.

Các Trung tâm Y tế quận huyện gần khu vực sân bay Tân Sơn Nhất như quận Tân Bình và Bình Tân phải có khoa cách ly và có kế hoạch sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân khi có thông báo. Đồng thời, cần phối hợp với các trạm y tế xã, phường theo dõi các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan ở cộng đồng.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM Nguyễn Hồng Tâm cho biết, từ ngày 11/8, trung tâm tiến hành giám sát thân nhiệt của tất cả các hành khách nhập cảnh bằng 2 máy đo nhiệt độ từ xa tại nhà ga quốc tế đến Tân Sơn Nhất (có 2 máy dự phòng).

Đồng thời, cần thực hiện khai báo y tế đối với hành khách đã đi qua hoặc lưu trú tại 4 quốc gia Tây Phi đang có dịch là Guinea, Liberia, Sierra Leone, Nigeria trong vòng 21 ngày trước đó theo quy định của Bộ Y tế.

Đến nay, qua sân bay Tân Sơn Nhất, đã có 33 trường hợp thực hiện khai báo y tế, trong đó có 1 người đến từ quốc gia đang có dịch. Các trường hợp này đều không có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh Ebola và đã cung cấp địa chỉ liên lạc, số điện thoại cho ngành y tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước