Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT cho biết: "Tính đến đầu tháng 3, Tổng thầu Trung Quốc đang nợ các nhà thầu phụ khoảng 554 tỷ đồng. Con số này khác với con số mà Tổng thầu Trung Quốc báo cáo rằng chỉ nợ 400 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số nợ chính xác là bao nhiêu cũng chưa phải là vấn đề. Điều quan trọng là số nợ hàng trăm tỷ đồng trên đã khiến cho các nhà thầu phụ lại thêm lao đao".
Nhiều nhà thầu giảm khối lượng thi công do tiềm lực tài chính không cho phép. Có nhà thầu vẫn phải gồng mình tiếp tục thi công nhưng chỉ để duy trì được số lượng công nhân cũng như thiết bị phục vụ thi công.
Theo các nhà phân tích, Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông thiếu tiền do phía Trung Quốc đang siết dòng tiền ra nước ngoài, trong đó có dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Theo Bộ GTVT, lãnh đạo Bộ đang khẩn trương sắp xếp làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, để bố trí vốn cho dự án nhằm đảm bảo tiến độ. Trước mắt, Bộ GTVT đã chính thức yêu cầu lãnh đạo Cục 6 Đường sắt Trung Quốc sang Việt Nam điều hành dự án và giải quyết tình hình tài chính của Tổng thầu đang gây khó khăn cho dự án.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trênTV Online!