Đường sắt "quá tệ, bị bỏ rơi", Bộ trưởng Bộ GTVT nhận "tham mưu kém"

Đ.H (Ảnh: quochoi.vn)-Thứ hai, ngày 04/06/2018 19:29 GMT+7

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

VTV.vn - "Chúng tôi xin nhận trách nhiệm của ngành trong công tác tham mưu để chúng ta nâng cao chất lượng đường sắt", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Trong buổi chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể hôm nay (4/6), nhiều đại biểu đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ GTVT trong việc để xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm của ngành đường sắt thời gian qua. Tại sao chủ trương đầu tư cho đường sắt lại chậm được triển khai? Phải chăng đầu tư vào đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn đường sắt?... Tất cả các câu hỏi, tranh luận đều được Bộ trưởng tiếp thu, trả lời thẳng thắn, không né tránh.

Tổng hợp chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT về vấn đề giao thông đường sắt.

Chất lượng đường sắt "quá tệ", Bộ trưởng nhận ngành GTVT tham mưu kém

Cho rằng chất lượng đường sắt hiện nay quá tệ, đại biểu Tô Thị Bích Châu (Thành phố Hồ Chí Minh) đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đưa ra giải pháp cụ thể để tập trung nâng cao chất lượng hạ tầng phục vụ đường sắt và giảm tối đa tai nạn giao thông đường sắt.

Đường sắt quá tệ, bị bỏ rơi, Bộ trưởng Bộ GTVT nhận tham mưu kém - Ảnh 2.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thẳng thắn nhìn nhận ngành giao thông vận tải tham mưu kém, do đó trong thời gian vừa qua chưa có những giải pháp để hình thành tuyến đường sắt Bắc - Nam đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật.

"Chúng tôi xin nhận trách nhiệm của ngành trong công tác tham mưu để chúng ta nâng cao chất lượng đường sắt và hiện nay có một số tai nạn giao thông xảy ra liên quan tới đường sắt" - Bộ trưởng nói.

Cùng chất vấn về vấn đề trên, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) đánh giá đường sắt là phương tiện công cộng cần được ưu tiên. "Từ năm 1936, Việt Nam có hệ thống đường sắt hoàn thiện nhất châu Á. Để đường sắt dẫn đến tình trạng này thuộc trách nhiệm của chúng ta", ông Quốc nhấn mạnh.

Vị đại biểu Quốc hội này cũng không tán thành lý do là do tham mưu kém của ngành đường sắt, mà ông Quốc cho rằng "gần như bị bỏ rơi thì đúng hơn".

Phải chăng đầu tư vào đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn đường sắt?

Đó là câu hỏi của đại biểu Dương Trung Quốc khi tranh luận lại Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Trả lời phần tranh luận này, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định: "Theo quan điểm cá nhân tôi là người làm giao thông, chúng tôi rất mong muốn phát triển hài hòa các loại hình vận tải, trong đó có đường sắt. Tôi cũng nhìn nhận là đường sắt của chúng ta phát triển quá lạc hậu, đường biển, đường ven bờ, đường thủy nội địa trong thời gian vừa qua là sự đầu tư chưa đúng mức. Tôi nghĩ làm dự án đường sắt, đường bộ đều như nhau".

Đường sắt quá tệ, bị bỏ rơi, Bộ trưởng Bộ GTVT nhận tham mưu kém - Ảnh 3.

Đại biểu Dương Trung Quốc chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Về phần trả lời này của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm rõ thêm: "Tôi xin nhắc lại có 7.000 tỷ đồng cho trung hạn 5 năm đầu tư cho đường sắt. Rõ ràng là đường sắt chúng ta chưa quan tâm và Bộ trưởng đã nhận trách nhiệm của mình, sắp tới phải phát triển hài hòa giữa các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không chứ không chỉ quan tâm cho đường bộ".

Phiên chất vấn Bộ GTVT: Nhiều vấn đề và có “lửa” Phiên chất vấn Bộ GTVT: Nhiều vấn đề và có “lửa” Bộ trưởng GTVT cầm bút và sổ tay khi trả lời chất vấn: “Các Bộ trưởng nên làm theo!” Bộ trưởng GTVT cầm bút và sổ tay khi trả lời chất vấn: “Các Bộ trưởng nên làm theo!” Nghi vấn chỉ định, dàn xếp đấu thầu các dự án giao thông: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói gì? Nghi vấn chỉ định, dàn xếp đấu thầu các dự án giao thông: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói gì?

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước