Gia tăng sự cố hàng không do quản lý yếu kém

Thanh Minh (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 31/12/2014 11:53 GMT+7

Trong năm 2014, ngành hàng không đã xảy ra 311 sự cố với nhiều mức độ khác nhau, tăng 129 vụ so với năm 2013.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân do hỏng hóc kỹ thuật năm 2014 lên tới 143 vụ, do hành khách là 27 vụ. Một trong những nguyên nhân khách quan gây nhiều sự cố là do sự gia tăng của số lượng tàu bay (tăng 10,8%), giờ bay (tăng 21%)và chuyến bay (tăng 12%) của các hãng hàng không.

Đặc biệt trong đó, sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ quan Kiểm soát tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất ngày 20/11 được coi là nghiêm trọng nhất. Bên cạnh nguyên nhân do lỗi của con người trong khâu điều hành máy móc thiết bị tại cơ quan quản lý bay thì có thể thấy trình độ kiểm soát không lưu của Việt Nam đang có vấn đề, nếu không nói là rất yếu kém. Cơ quan quản lý bay cần nhìn thẳng vào yếu kém, không thể đổ lỗi cho khách quan hay một lý do nào khác.

Sự cố này đã gây ra tình huống vô cùng nghiêm trọng bởi khi đó, có 54 máy bay đang hoạt động trong vùng trời TP.HCM, trong đó 8 máy bay đã nằm trong vùng chuẩn bị hạ cánh. Ngoài ra, trong thời gian mất điện đã có 92 máy bay bay vào vùng trời.

Sau khi điều tra Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM đã bắt tạm giam kíp trưởng ca trực gây sự cố mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất. Khi mà những sai sót nghiêm trọng, những bất cập nói trên chưa được giải quyết thì mối lo về an toàn của hành khách, mối lo ngại của dư luận về an toàn hàng không Việt Nam vẫn còn thường trực.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước