2014: Năm đen tối của ngành hàng không thế giới

Hương Linh (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ ba, ngày 30/12/2014 19:48 GMT+7

Hiện trường vụ tai nạn máy bay C-130 Hercules của không quân Algeria. (Ảnh: AP)

Vụ tai nạn máy bay QZ 8501 của hãng hàng không AirAsia là thảm họa hàng không mới nhất trong năm nay, một năm được coi là đen tối với ngành hàng không thế giới.

Chỉ trong chưa đầy 10 tháng, hai máy bay của hãng hàng không Malaysia gặp nạn. MH370 ngày 8/3. MH17 ngày 17/7. Đến bây giờ, số phận chiếc máy bay MH370 vẫn là một ẩn số. Các chuyên gia hàng không tin rằng, chiếc máy bay này đã rơi đâu đó ở Ấn Độ Dương.

Ông Peter Goelz, Nguyên Giám đốc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cho biết: “Đó là một điều kỳ lạ, bất bình thường, hay nói cách khác, sự bí ẩn có thể xảy ra trong ngành hàng không và đến giờ chúng ta vẫn chưa biết sự thật”.

Ông Steven Wallace, Nguyên Giám đốc Ủy ban điều tra tai nạn hàng không Mỹ nói: “Trong sự việc của máy bay MH370, có những bằng chứng cho rằng, chiếc máy bay đã bay một chặng dài ngoài đường bay đã dự kiến. Trong hầu hết các trường hợp tương tự, đây là kết quả của một hành động khủng bố hay có kẻ xâm nhập, nhưng chúng ta không thấy dấu hiệu nào trong vụ MH370”.

Chỉ 4 tháng sau vụ MH370, chiếc máy bay MH17 gặp nạn trên bầu trời miền Đông Ukraine. 298 người thiệt mạng. Chiếc máy bay đã bị bắn bởi tên lửa đất đối không? Nhưng lực lượng nào ở Ukraine gây ra vụ việc đó, vẫn là câu hỏi chưa có lời giải.

Chỉ một tuần sau vụ việc máy bay MH17, hơn một trăm người đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay của hãng hàng không Algeria. Máy bay mang số hiệu 5017 của hàng không Algeria đã biến mất trên màn hình radar sau khi đổi hướng bay do thời tiết xấu.

Và những ngày cuối năm thế giới lại nghe tin xấu về chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia.

Ông Peter Goelz, Nguyên Giám đốc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ chia sẻ: “ Nếu chúng ta nhìn vào bức tranh toàn cảnh của ngành hàng không thế giới trong năm nay, chúng ta sẽ thấy hơn 600 sinh mạng đã ra đi. Tuy vậy, nếu so con số thiệt mạng này với lượng người rất đông sử dụng dịch vụ hàng không mỗi ngày thì tỷ lệ thiệt mạng có thể được coi là thấp”.

Mỗi ngày vẫn có hàng triệu người trên thế giới chọn cách đi lại bằng đường hàng không. Những chuyến bay vẫn giúp mọi người đến với những miến đất cách xa nhau hàng nghìn km một cách nhanh chóng, hiệu quả, và an toàn, so với nhiều loại hình giao thông khác.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước