Giám sát thu phí cầu Hạc Trì

Mạnh Hùng (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 09/10/2016 15:32 GMT+7

VTV.vn - Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã bắt đầu triển khai kiểm tra, giám sát thu phí tại cầu Hạc Trì, Phú Thọ.

Dự án cầu Hạc Trì được thực hiện theo hình thức đầu tư Xây dựng- Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) của Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì với tổng vốn đầu tư trên 1.900 tỷ đồng. Theo Bộ Giao thông vận tải, kết quả của việc kiểm tra, giám sát lần này sẽ là cơ sở để giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư về việc doanh thu giảm, dự án đứng trước nguy cơ thua lỗ, không hoàn được vốn đầu tư như kế hoạch đề ra.

Việc chọn địa điểm xây cầu Hạc Trì do chính chủ đầu tư quyết định. Tuy nhiên, nó không có được các lợi thế như rút ngắn quãng đường di chuyển hay thuận lợi lưu thông, trong khi lại nằm song song với cầu Việt Trì vốn là cầu sắt vĩnh cửu, chỉ mới đưa vào hoạt động hơn 20 năm và hiện không thu phí các phương tiện qua lại.

Do vậy, để việc thu phí cầu Hạc Trì có thể hoàn vốn theo kế hoạch, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư dự án BOT đã dùng cả biện pháp hành chính lẫn kỹ thuật để ngăn cản các phương tiện qua cầu Việt Trì. Điều này đã vấp phải sự phản ứng của người dân địa phương. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sau đó đã phải xuống kiểm tra và yêu cầu nối lại hoạt động bình thường cho ô tô dưới 7 chỗ qua lại cầu Việt Trì.

Sau quyết đinh này, chủ đầu tư BOT đã gửi đơn kêu cứu tới Bộ Giao thông vận tải vì doanh thu bị giảm gần một nửa. Từ giữa tuần qua, đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phải vào cuộc giám sát việc xuất, thu hồi vé và lưu lượng xe qua cầu Hạc Trì.

Tính toán lại phương án tài chính có thể là phải tăng phí qua cầu hoặc kéo dài thời gian thu phí thêm nhiều năm để bù đắp khoản hụt thu phí cho nhà đầu tư. Thậm chí, cả phương án dùng tiền ngân sách nhà nước để mua lại cầu Hạc Trì nhằm cứu nhà đầu tư cũng đang được tính đến.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, các dự án BOT chỉ là một trong số rất nhiều loại hình đầu tư được Nhà nước khuyến kích hiện nay. Do vậy, nếu nhà đầu tư có thua lỗ khi vận hành dự án cũng là sự rủi ro bình thường. Nhà nước không nên bảo hộ theo hướng, cứ đầu tư BOT phải có lãi, vì điều này sẽ tạo ra sự bất bình đẳng giữa các loại hình đầu tư hiện nay.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tạiTV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước