Hiện mạng lưới đường sắt Việt Nam tồn tại hàng nghìn đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt không hợp pháp. Vì thế, sự vào cuộc quyết liệt của ngành đường sắt phối hợp với 34 địa phương có đường sắt đi qua đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Trong đó, biện pháp quan trọng nhất là tổ chức cảnh giới đường ngang đường sắt.
Từ cuối tháng 5/2016, tỉnh Phú Thọ quyết định chi ngân sách để tổ chức cảnh giới tại các đường ngang mất ATGT. 17 điểm đường ngang có mật độ phương tiện và người dân qua lại đông đúc trên tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh Phú Thọ đều đã được cảnh giới.
Dù chỉ nhận được thù lao 1.500.000 /người/tháng nhưng hơn 1 năm nay hơn 50 người dân vẫn miệt mài ngày đêm với công việc của mình. Nỗ lực của họ đã được đền đáp. Số vụ tai nạn thương tâm trên những đường ngang đường sắt trên địa bàn không còn xảy ra.
Để duy trì 17 điểm chốt, mỗi năm Phú Thọ đã phải chi khoản kinh phí gần 1 tỷ đồng và trên địa bàn vẫn còn tồn tại hàng chục điểm đường ngang khác cần được cảnh giới.
Dù còn nhiều khó khăn nhưng vì tính mạng con người, Ban ATGT tỉnh Phú Thọ đang phối hợp với ngành đường sắt tiếp tục khảo sát một số điểm đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn để đề xuất triển khai cảnh giới.
Khi mạng lưới đường sắt Việt Nam vẫn còn tồn tại hàng nghìn đường ngang dân sinh tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, việc quan tâm của mỗi địa phương có đường sắt đi qua trong việc cảnh giới ít nhiều sẽ tránh được những vụ TNGT đường sắt thương tâm.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!