Việc Sở GTVT TP.HCM và Hà Nội xây dựng đề án thu phí đối với ô tô khi di chuyển vào nội đô đang nhận được sự quan tâm lớn, cũng như nhiều ý kiến trái chiều đến từ dư luận.
Viết về chủ đề này, tờ Đại đoàn kết có bài "Khó khả thi". Trong bài theo chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên, kế hoạch cuối năm 2019 trình và thông qua đề án, có thể triển khai ngay vào năm sau là nóng vội vì bối cảnh hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật còn yếu. Cùng chung nhận định, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng đề xuất sẽ làm gia tăng số lượng xe máy khi mà phương tiện công cộng chưa được cải thiện.
Trong một ngóc nhìn khác, nhiều chuyên gia lo ngại, nếu áp dụng thu loại phí này sẽ dẫn đến tình trạng phí chồng phí.
Trên tờ Giáo dục và Thời đại, Luật sư Trương Anh Tú, đoàn luật sư TP.Hà Nội cho rằng, việc thu phí phương tiện vào nội đô Hà Nội của đề án chưa đủ cơ sở pháp lý. Loại phí được thu không nằm trong quy định tại Luật phí và lệ phí có hiệu lực từ ngày 1/1/2017. Tại sao người dân phải đóng phí trong khi họ đã đóng rất nhiều loại thuế phí khác liên quan đến ô tô như thuế nhập khẩu ô tô, giá trị gia tăng, trước bạ, đăng kiểm, phí giao thông đường bộ, phí cầu đường.
Ví von hơn, tờ Gia đình và Xã hội đã có phép so sánh rất thú vị: Thu phí vào nội đô khác gì "dùng lu chống ngập".
Trong bài viết, TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia tư vấn cao cấp về quy hoạch giao thông của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản cho rằng, quy hoạch bị phá vỡ khiến giao thông Hà Nội bị vỡ trận, thế nên không nên đổ hết tội cho phương tiện giao thông. Mà xác định các điểm ùn tắc thế nào, vì ùn tắc ít khi xuất hiện cả ngày. Hà Nội có nhiều đường đi vào nội đô, chẳng lẽ mỗi đường lại làm một trạm thu phí. Như thế là không ổn!
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!