Giao lưu Tết cổ truyền một số nước châu Á tại Hà Nội

Vân Anh-Thứ ba, ngày 09/04/2013 10:43 GMT+7

Các đại biểu tham dự lễ buộc chỉ cổ tay, một trong những phong tục đón Tết quan trọng của người dân Lào (Ảnh: Khánh Lan/VGP)

 Đêm giao lưu tổ chức Tết cho một số nước châu Á vừa diễn ra tối qua (8/4) tại Hà Nội, với sự tham gia của 6 nước: Lào, Thái Lan, Campuchia, Myanmar, Ấn Độ và Sri Lanka.

Tại buổi lễ, những người tham gia đã có cơ hội trải nghiệm các lễ hội trong ngày Tết truyền thống của 6 nước như: Lễ tắm tượng, buộc chỉ cổ tay, té nước cầu may…

Thành viên mới của lễ hội Tết năm nay là Ấn Độ đã mang đến thêm nghi lễ mới Holy (phong tục Sắc màu), biểu tượng của mùa xuân và mang thông điệp hòa bình.

Ông Ranjit Rae, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, cho biết: “Cũng giống như một số nước Đông Nam Á, chúng tôi cũng có lễ hội té nước vào mỗi dịp Tết. Nhưng năm nay, chúng tôi còn có một tiết mục múa Ấn Độ rất đặc trưng và đặc biệt chúng tôi sẽ giới thiệu tới tất cả bạn bè nghi lễ Holy. Nghi lễ là sự hòa quyện của sắc màu và nước, báo hiệu sự kết thúc của mùa đông và biểu tượng cho mùa xuân. Qua lễ hội này chúng tôi muốn cầu chúc cho tất cả mọi người hòa bình, thịnh vượng, sức khỏe”.

Trong lễ hội Tết chung của các nước châu Á lần này, một điểm chung của các nước tham gia là cùng có chung tôn giáo Đạo Phật, vì vậy góc tâm linh tắm tượng đã thu hút rất đông người tham gia.

Qua 15 năm tổ chức, lễ hội đã trở thành điểm hẹn để những người con xa quê của được sống lại không khí Tết quê nhà. Còn đối với những người con Việt Nam, được sống trong không gian Tết nước bạn vừa là một trải nghiệm thú vị, vừa là dịp để được nói lên thông điệp của hòa bình.

“Lễ hội là dịp để cho những người xa đất nước có điều kiện sống lại không khí Tết của nước mình ngay tại chính thủ đô Hà Nội của Việt Nam. Chúng tôi muốn thông qua lễ hội gửi đến thông điệp hòa bình đến với tất cả. Lễ hội năm nay cũng có một ý nghĩa đặc biệt đó là lần đầu tiên Liên hiệp hữu nghị Hà Nội phối hợp với TP. Hà Nội tổ chức Tết cổ truyền cho 6 nước có chung Phật pháp cùng với Việt Nam, nên ban tổ chức đã tổ chức thêm lễ tắm tượng và tôi thấy mọi người đã rất hưởng ứng”, bà Đào Thanh Hương, Chủ tịch Uỷ ban Hoà bình TP. Hà Nội, cho biết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước