Một lộ trình để hạn chế xe cá nhân đang rất cần thiết và cấp bách hiện nay ở TP Hà Nội bởi ùn tắc trong nội đô thành phố đang ngày càng nghiêm trọng. Chính vì thế, khi Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030" được UBND thành phố Hà Nội thông qua đã nhận được nhiều sự đồng tình. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều người dân vẫn còn băn khoăn về các phương tiện thay thế cho xe máy.
Những lo ngại của người dân về các phương tiện thay thế khi xe máy bị hạn chế là hoàn toàn có cơ sở bởi trên thực tế, mạng lưới các phương tiện giao thông công cộng như xe bus, xe bus nhanh hay đường sắt đô thị vẫn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.
Trong khi đó, các tuyến Metro và đường sắt trên cao vốn được kỳ vọng là có thể giảm ùn tắc lại luôn trong tình trạng lỗi hẹn về tiến độ. Chỉ 13km đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông nhưng thời gian xây dựng tới hiện tại là 13 năm vẫn chưa thể đưa vào hoạt động. Tuyến Nhổn - Ga Hà Nội tới thời điểm này cũng chậm tiến độ 36 tháng.
Ai cũng muốn được đi lại thuận tiện, bằng hệ thống phương tiện công cộng hiện đại như nhiều nước tiên tiến trên thế giới nhưng hạ tầng giao thông và mạng lưới vận tải hành khách công cộng còn quá nhiều vướng mắc, việc hạn chế xe máy là khó khả thi.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!