Gỡ bỏ 200 thang của cò mồi dẫn khách ở chùa Bái Đính

Kiều Trinh-Việt Cường-Thứ sáu, ngày 22/02/2013 07:45 GMT+7

Ảnh: Dân Việt

Kiểm tra công tác phục vụ lễ hội tại Chùa Bái Đính, Đoàn công tác của Bộ VH-TTDL đã yêu cầu dỡ bỏ 200 thang do người dân tự bắc làm dịch vụ kiếm tiền đưa du khách vào lễ.

Nhiều tiến bộ trong khâu tổ chức và quản lý là nhận định ban đầu của Bộ trưởng Bộ VH-TTDL Hoàng Tuấn Anh sau đợt thanh, kiểm tra các hoạt động lễ hội Xuân Quý Tỵ tại Hà Nam và Ninh Bình. Đây là hai trong số 11 tỉnh thành đồng bằng sông Hồng mà đích thân Bộ trưởng sẽ đi kiểm tra hoạt động lễ hội trong Năm Du lịch quốc gia 2013, ngoài kế hoạch của Thanh tra Bộ, Cục Văn hóa Thông tin cơ sở, Cục Di sản và các địa phương trên cả nước.

Ngay trên đường đi kiểm tra Chùa Bái Đính, Đoàn công tác của ngành Văn hóa đã phát hiện ra những chiếc thang do người dân sống xung quanh di tích tự bắc làm dịch vụ kiếm tiến, đưa du khách vào lễ. Rất nhiều người bị lừa rằng đây là con đường ngắn nhất để tận mắt chiêm bái Chùa Bái Đính - ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á với 6 kỷ lục Việt Nam và châu Á.

Chị Vũ Thị Mỹ, quận Kiến An, Thành phố Hải Phòng nói: “Có người nói sẽ dẫn ô tô vào tận sân chùa. Lần đầu tiên mình đi nên không biết. Giá cho một lần dẫn đường là 2.000 đồng trèo thang và 100.000 đồng cho dẫn đường”.

Theo Ban quản lý lễ hội, năm nay tỉnh Ninh Bình xây dựng 1 bãi đỗ xe rộng 200 ha, nơi tập kết các phương tiện đi lại, từ đó du khách đi bộ hoặc đi xe điện lên chùa, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và giao thông cho lễ hội. Lợi dụng tâm lý sợ đi xa, cò mồi đã nghĩ ra chiêu thức lừa này. Tuy nhiên đây chỉ là hạt sạn nhỏ với một điểm di tích thu hút hơn 1 triệu lượt người trong 12 ngày đầu xuân.

Ông Trần Hữu Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết: “Chúng tôi kiên quyết không để trong khuôn viên lễ hội các hiện tượng buôn bán, chèo kéo ép khách… nhưng chúng tôi cho rằng, ý thức của cộng đồng rất quan trọng vì dù chính quyền địa phương làm tốt đến đâu mà ý thức người dân không tốt thì vẫn tồn tại hình ảnh chưa đẹp”.

Hôm 20/2, Đoàn công tác đã đi kiểm tra hoạt động lễ hội tại đền Lểnh Giang, đền Trần Dương và khu di tích Ba Sao của tỉnh Hà Nam. Bộ Văn hóa ghi nhận, khâu tổ chức lễ hội tại Hà Nam và Ninh Bình có nhiều chuyển biến tích cực so với những mùa lễ hội trước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước