Go-Viet: Liệu có thể phá vỡ thế "độc quyền" của Grab?

Hoàng Giang-Thứ tư, ngày 12/09/2018 17:28 GMT+7

VTV.vn - Chiều nay, Go-Viet chính thức ra mắt rầm rộ tại Hà Nội, sau 1 tháng triển khai tại TP.HCM. Và nhiều người đang tin rằng thế "độc quyền" của Grab đang dần kết thúc.

Go-Viet là hãng xe công nghệ được công ty Go-Jek đầu tư và hậu thuẫn. Go-Jek là một trong lĩnh vực gọi xe công nghệ hàng đầu tại Indonesia. Sau khi được Google rót vốn, Go-Jek đã mở rộng thị trường sang Việt Nam và Thái Lan để có thể cạnh tranh với Grab.

Ra mắt lần đầu tại TP.HCM với tên gọi Go-Viet, ứng dụng gọi xe công nghệ này chỉ sau 1 tháng đã nắm trong tay 35% thị phần xe ôm công nghệ tại TP.HCM với 1.5 triệu lượt tải ứng dụng.

Tận dụng thế cờ đang lên, chỉ hơn 1 tháng triển khai tại TP.HCM, chính thức vào chiều nay (12/9), Go-Viet đã ra mắt tại Hà Nội với có sự tham dự của Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo; đại diện Bộ GTVT Việt Nam và CEO của Go-Jek, công ty mẹ của Go-Viet.

Go-Viet: Liệu có thể phá vỡ thế độc quyền của Grab? - Ảnh 1.

Go-Viet ra mắt rầm rộ tại thủ đô Hà Nội với dàn xe LX vespa đỏ

Điều gì khiến cho nhiều người tin Go-Viet sẽ phá vỡ thế "độc quyền" của Grab?

Sau khi Uber bán mình tại Đông Nam Á cho Grab, Grab bỗng leo lên vị thế "độc quyền". Cùng với thế "độc quyền" đó, hàng loạt ưu đãi cho khách hàng trước đó đã bị cắt giảm khiến cho giá gọi xe Grab không còn chênh lệch nhiều với các hãng xe truyền thống, thậm chí còn đẩy giá "vô tội vạ" đến mức cao ngất ngưởng ở những khung giờ cao điểm. Không chỉ khách hàng khó chịu, những tài xế chạy Grab cũng nhiều lần phải tỏ rõ sự bức xúc khi Grab nâng mức chiết khấu càng lúc càng cao hơn...

Chính vì thế, khi một ứng dụng công nghệ "xứng tầm" như Go-Viet ra mắt, nhiều người kì vọng sẽ phá vỡ được thế độc quyền mà Grab đang có. Nói "xứng tầm" là bởi, dù thời gian qua có nhiều ứng dụng cũng đã đi vào thị trường nhưng không thể cạnh tranh nổi như T.net, VATO, ABER...Trong khi đó, Go-Viet (mà công ty mẹ là tập đoàn Go-Jek) đã chiếm được thị trường lớn tại Indonesia vượt hẳn Grab và hiện tập đoàn này đang được định giá ở mức 5 tỷ USD sau khi có tin đồn huy động vốn thành công từ những "gã khổng lồ" như Google, JD.com, KKR, Warburg Pincus, Tencent... Mức định giá của Go-Jek đã gần bằng Grab, ngay cả khi công ty này chưa mở rộng ra các nước khác.

Từ ngày 5/9 khi Go-Viet bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký trở thành đối tác tại Thủ đô, rất nhiều người đã đến làm tắc nghẽn cả đoạn đường ở khu vực Vương Thừa Vũ, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Đáng nói là không ít những người mặc đồng phục Grab đăng ký để trở thành xe ôm Go-Viet. Điều này không khó hiểu khi Go-Viet đang dành những chính sách cực ưu đãi để thu hút người tham gia như: không phải trích chiết khấu trong 3 tháng, nhận miễn phí hai mũ, hai áo mưa, hai áo đồng phục của Go-Viet.

Go-Viet: Liệu có thể phá vỡ thế độc quyền của Grab? - Ảnh 2.

Bên ngoài văn phòng Toà nhà số 2 Vương Thừa Vũ. Ảnh: Tuệ An.

Cùng với lễ ra mắt hôm nay tại Hà Nội, Go-Viet đã tung ra chương trình khuyến mãi dành cho người dùng tại Hà Nội với giá cước chỉ 1.000 đồng/cuốc xe, áp dụng cho các cuốc xe Go-Bike dưới 6 km. Đây là mức giá cước khuyến mại thấp hơn mức 5.000 đồng/cuốc xe mà Grab đang áp dụng tại cùng thời điểm tại Hà Nội.

Vẫn cần thời gian mới có thể biết được Go-Viet có thể chạy đường dài và phá vỡ được thế "độc quyền" của Grab hay không. Nhưng dù sao thì với những tín hiệu tích cực của hơn 1 tháng qua đã triển khai tại TP.HCM, người dùng vẫn có quyền hi vọng. Bởi chắc chắn không ai muốn sử dụng mãi một dịch vụ cung cấp độc quyền, khi có nhiều sự lựa chọn với mức giá hợp lý, thì đó là điều khách hàng nào cũng muốn.

Chỗ đứng của các ứng dụng gọi xe Việt Chỗ đứng của các ứng dụng gọi xe Việt

VTV.vn - Trên thị trường hiện có khoảng 8 ứng dụng gọi xe do các doanh nghiệp Việt phát triển sau khi Uber rời khỏi thị trường này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước