Hà Nội: Chuyển từ "xin - cho" sang nền hành chính phục vụ

Trung Hậu (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 21/06/2017 20:50 GMT+7

Hà Nội xác định cần tiếp tục thay đổi để nâng cao ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức, chuyển từ nền hành chính "xin - cho" sang nền hành chính phục vụ.

Chỉ số xếp hạng cải cách hành chính của Hà Nội hiện đứng thứ 3 trên cả nước nhưng thực tế đây vẫn luôn là "vấn đề nóng" của Thủ đô. Trước thực tế này, Hà Nội xác định cần tiếp tục thay đổi để nâng cao ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức, chuyển từ nền hành chính "xin - cho" sang nền hành chính phục vụ. Đến nay, hơn 60% các dịch vụ, thủ tục hành chính công đã được cắt giảm, vì thế mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp cũng có những thay đổi tích cực

Thay vì phải chờ 60 ngày làm việc, hiện chỉ sau 14 ngày, những người dân Hà Nội đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Không chỉ cắt giảm tới hơn 2/3 thời gian làm thủ tục, mà hồ sơ, giấy tờ thuộc lĩnh vực đất đai của Hà Nội cũng được đơn giản hơn rất nhiều.

Còn với lĩnh vực thuế, nhờ đề án kê khai và nộp thuế điện tử được triển khai thành công, nên dù cả thành phố có hơn 140.000 doanh nghiệp và hàng triệu cá nhân có liên quan nhưng mỗi tháng hiện chỉ còn 3% tổ chức, cá nhân phải đến trực tiếp cơ quan thuế để làm thủ tục.

Nhờ hơn 60% thủ tục hành chính công được cắt giảm, Hà Nội hiện đứng ở vị trí thứ 3 cả nước về chỉ số Cải cách hành chính. Tuy nhiên, hai chỉ số thành phần là tiếp cận đất đai và gia nhập thị trường vẫn còn ở vị trí khiêm tốn.

Cùng với kế hoạch cung cấp các dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ 3 và 4. Đến năm 2020, Hà Nội sẽ hướng tới mục tiêu 80% người dân và doanh nghiệp hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước