Ngày 25/10, Hà Nội đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến về Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào" và đề án "Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030".
Hà Nội hiện có trên 6,6 triệu ô tô và xe máy cá nhân. Hàng năm, lượng ô tô tiếp tục tăng thêm 11%, còn xe máy là 6,75%, nhưng diện tích đất cho giao thông Thủ đô lại rất thấp. Hai đề án về phân vùng hạn chế xe máy và thu phí phương tiện vào nội đô đều là những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến cuộc sống của đông đảo nhân dân, cũng như đụng chạm đến nhiều nhóm lợi ích khác nhau trong xã hội. Chính vì thế ,lộ trình thực hiện cần được tính toán kỹ, nhất là lộ trình hạn chế xe máy.
Việc hạn chế xe cá nhân vào nội đô bằng việc thu phí hiện cũng có nhiều ý kiến, đặc biệt là phải làm rõ việc áp dụng khu vực thu phí, đối tượng thu phí, biện pháp thu phí, các điều kiện cần thiết để thực hiện thu phí và các giải pháp hỗ trợ nhằm giảm tác động bất lợi cho nhân dân khi thu phí.
Mỗi tháng, Hà Nội có thêm gần 27.000 ô tô, xe máy mới xuống đường. Trong bối cảnh thành phố đang đối mặt với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng và ô nhiễm do phát thải động cơ thì việc nghiên cứu để áp dụng thực hiện 2 đề án phân vùng hạn chế xe máy và thu phí phương tiện vào nội đô được các cơ quan chức năng của Thủ đô cho là yêu cầu rất cấp bách.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!