Ảnh minh họa.
Mục tiêu của quy hoạch này là đến năm 2030, mạng lưới giao thông công cộng phải đảm bảo đáp ứng từ 50 - 55% nhu cầu đi lại của người dân trong trung tâm và khoảng 40 % nhu cầu của người dân ngoại ô.
Theo quy hoạch, thành phố sẽ xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị và 7 tuyến xe bus nhanh BRT trong trung tâm. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia giao thông, những dự án này chắc chắn cần nguồn vốn đầu tư hàng chục tỷ USD. Vì vậy trước mắt, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân thủ đô, xe bus vẫn phải là phương tiện giao thông công cộng chủ đạo.
Đây cũng là lý do thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải có giải pháp và lộ trình phát triển xe bus, cần sớm tăng số lượng xe cho cả 3 loại phương tiện: lớn, vừa, và đặc biệt là xe bus nhỏ để phù hợp với đặc thù của Hà Nội; đồng thời áp dụng công nghệ thông minh trong quản lý, đảm bảo lộ trình chạy xe đúng giờ, từng bước đưa xe bus thành phương tiện công cộng chuyên nghiệp, văn minh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!