Kế hoạch này nằm trong khuôn khổ Đề án quản lý các phương tiện giao thông mà Sở GTVT Hà Nội đang xây dựng. Cụ thể là hạn chế các phương tiện cá nhân, phát triển các phương tiện giao thông công cộng, tiến tới hạn chế xe máy từ năm 2030 tại các quận nội thành. Đây cũng là nội dung của Nghị quyết về tăng cường quản lý giao thông đường bộ, được HĐND TP Hà Nội thông qua vào giữa năm 2017, nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông đang ngày càng gia tăng tại thủ đô.
Bất kể là giờ cao điểm hay thấp điểm, mật độ phương tiện tại Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi rất đông, ùn tắc kéo dài xảy ra hàng ngày bởi đây là hai trục đường hướng vào trung tâm thành phố. Vì vậy, Sở GTVT Hà Nội dự kiến chọn hai tuyến phố này để thí điểm hạn chế xe máy.
Anh Chu Văn Thắng, quận Thanh Xuân, Hà Nội nói: "Ban đầu cái gì thay đổi thường người dân sẽ phản ứng. Tuy nhiên, về lâu về dài người dân cũng phải ủng hộ chính sách của Nhà nước để đảm bảo thuận tiện đi lại và phát triển kinh tế".
Ông Hồ Anh Tuấn, quận Thanh Xuân, Hà Nội nói: "Đi xe bus là tốt nhất, xe máy cảm trở giao thông nhiều quá".
Tuy nhiên, bên cạnh các ý kiến đồng thuận về phương án trên, một số người cũng tỏ ra lo ngại.
Anh Hoàng Long, quận Ba Đình, Hà Nội cho hay: "Có điều kiện hạ tầng giao thông tốt về công cộng lúc đó mới nên cấm. Bây giờ nếu cấm nhiều người không biết đi phương tiện nào để đến cơ quan. Mặc dù tôi là người rất thích đi phương tiện giao thông công cộng nhưng không thể đi BRT vì BRT không đến được thẳng cơ quan".
Ảnh minh họa. Nguồn: Dân trí
Đường Lê Văn Lương có tuyến bus nhanh BRT (Yên Nghĩa - Kim Mã). Nguyễn Trãi có đường sắt đô thị (Cát Linh - Hà Đông) sắp đưa vào khai thác thương mại. Đây được xem là cơ sở để TP Hà Nội tính tới việc thí điểm hạn chế xe máy. Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội khẳng định sẽ tính toán để không ảnh hưởng tới đi lại của người dân.
TP Hà Nội cho biết để thực hiện lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển mạng lưới giao thông công cộng, thành phố cũng sẽ lấy ý kiến rộng rãi của chuyên gia và người dân; sẽ tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại xe cá nhân, trước tiên là xe máy; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với năng lực phục vụ của mạng lưới phương tiện công cộng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!