Lo lắng cho số phận của những chiếc xe, nhiều người cho rằng để những chiếc xe thiếu an toàn tồn tại nhiều năm, một phần do không có quy định cụ thể về các thông số kỹ thuật. Bên cạnh những chủ xe đang lo lắng, cũng không ít người lo xa hơn khi nhiều xe đã được rao bán.
Việc cấm những loại xe 3 - 4 bánh tự chế không phải bây giờ mới được đề cập đến. Nghị quyết 05 của Chính phủ đã quy định xe tự chế dùng làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật không chở thêm người và hàng hóa, được phép lưu hành đến 31/12/2008.
Thế nhưng, suốt 10 năm nay, cứ mỗi lần đưa ra chủ trương lại một lần lùi thời hạn. Một trong những nguyên nhân chính là chưa có bất cứ một quy chuẩn nào cho loại phương tiện này.
Đề xuất thu hồi xe 3 - 4 bánh tự chế được Sở GTVT Hà Nội đưa ra nhằm hạn chế và tiến tới cấm sử dụng loại xe này chở hàng cồng kềnh. Tuy nhiên, những chiếc xe này vẫn lưu thông hàng ngày với hàng hóa cồng kềnh. Còn việc xử lý của lực lượng chức năng cũng gặp vướng mắc.
Thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện có hơn 4.300 xe 3 - 4 bánh tự chế, nhưng mới chỉ có hơn 30 xe được đăng ký, đăng kiểm. Điều đó có nghĩa có tới 99% xe không đủ điều kiện tham gia giao thông. Thế nhưng, đội CSGT số 14 - quản lý một địa bàn tập trung nhiều phương tiện cũng mới chỉ xử lý tạm giữ khoảng130 phương tiện.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!