Các chuyên gia giao thông đô thị khẳng định hạ tầng giao thông và vận tải hành khách công cộng tốt chính là 2 yếu tố sẽ quyết định sự thành bại của việc hạn chế được phương tiện cá nhân. Khi phương tiện công cộng phủ rộng, kết nối thuận tiện cho việc đi lại, có lẽ người dân không khó khăn gì để từ bỏ phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, các dự án hạ tầng giao thông công cộng đều đang chậm tiến độ, đội vốn.
Khởi động từ năm 2004, đến nay sau 13 năm theo báo cáo mới nhất, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài hơn 13km đã hoàn thành được 94% khối lượng công việc. Trải qua nhiều lần chậm tiến độ, đội vốn và từng xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, dự án cũng đang gần về tới đích. Dự kiến đến tháng 11/2017, tuyến đường sắt này sẽ được vận hành thử và khai thác thương mại vào tháng 2/2018.
Tương tự, được khởi công lần đầu năm 2006, năm 2010 khởi công lần 2, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sau nhiều năm trì hoãn tiến độ hoàn thành đến 2016, 2017, 2018 rồi 2021. Tuy nhiên, với tiến độ như hiện nay, nhiều người lo ngại đến năm 2021 chưa chắc dự án này đã về đích đúng dự kiến. Ngoài chậm tiến độ, tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5km hiện cũng đã đội vốn lên gấp 1,5 lần.
Báo cáo tháng 6/2017 cho biết dự án đã hoàn thành được khoảng trên 30% khối lượng công việc, 85% các gói thầu đã xác định được nhà thầu. Tuy nhiên, nhiều gói thầu thực hiện được không quá 10% khối lượng, thậm chí, có gói chưa hoàn thành thiết kế kỹ thuật và chưa xong công tác đấu thầu.
Tại cả 2 dự án đường sắt đô thị hiện nay ở Hà Nội, nếu tính từ khi khởi động đến dự kiến hoàn thành đều mất hơn 10 năm, trung bình mỗi năm 1 dự án thi công được khoảng hơn 1km đường. Nếu cứ như vậy không biết mục tiêu xây dựng hàng trăm km đường sắt đô thị ở Thủ đô đến khi nào mới trở thành hiện thực?
Vận tải hành khách công cộng ở Thủ đô hiện mới duy nhất có xe bus, đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đi lại. Để đưa vận tải hành khách công cộng đáp ứng từ 50 - 55% nhu cầu đi lại trong nội đô vào năm 2030 chắc chắn không phải là nhiệm vụ dễ dàng nếu Hà Nội không quyết liệt với các quyết sách để thực hiện và nếu như mỗi công trình giao thông sau khi được khởi công lại ì ạch với tiến độ như 2 dự án đường sắt đô thị hiện có ở Thủ đô hiện nay.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!