Theo phản ánh của anh N.M.L (phường Long Bình, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh), anh mở tài khoản tín dụng tại ngân hàng ANZ (VISA credit card) để tiện sử dụng các giao dịch trực tuyến cũng như khi đi công tác nước ngoài và đã sử dụng được hơn 2 năm.
Vào 16h41 ngày 21/8, anh N.M.L nhận được 4 tin nhắn từ dịch vụ SMS Banking của ANZ thông báo có giao dịch tại tiki.vn và cungmua.com, các giao dịch lần lượt là 1.425.000 VND, 3.600.000 VND, 5.325.000 VND và 1.425.000 VND. Ngay lập tức anh đã gọi điện đến tổng đài 19001276 của ANZ để xác nhận và yêu cầu khóa thẻ. Tổng số tiền trong các giao dịch là 11.775.000 VND.
Anh N.M.L liên tiếp nhận được các tin nhắn từ dịch vụ SMS Banking của ngân hàng ANZ dù không có bất cứ chi tiêu nào vào thời điểm trên.
Sau khi xảy ra sự việc, ngày 22/8, anh N.M.L đã ra chi nhánh của ANZ ở Tân Bình để báo cáo và khiếu nại. Sau 2 ngày, anh nhận được email thông báo ANZ đã tiếp nhận đơn và quy trình xử lý có thể kéo dài đến 120 ngày theo quy định của tố chức VISA quốc tế.
Anh N.M.L cho biết: "Trong lúc chờ đợi, tôi đã gọi cho các bên cungmua.com và Tiki.vn để được biết chi tiết các giao dịch. Các bên cho biết hầu hết các giao dịch đều mua thẻ cào viettel, các mã thẻ cào sẽ được gửi ngay đến người mua sau khi giao dịch thành công. Sau khi gọi cho Viettel và cung cấp 1 mã thẻ cào trong các giao dịch trên, tôi được biết thẻ đã được nạp lúc 15h30 ngày 21/8, trong khi tin nhắn của ANZ thông báo các giao dịch là khoảng 16h36 - 16h37". Từ đây người sử dụng có thể đặt ra câu hỏi liệu dịch vụ SMS Banking của ANZ có chính xác?
Email từ ngân hàng ANZ thông báo hoàn trả toàn bộ số tiền cho các tài khoản bị thiệt hại
Vào 14h ngày 30/8, anh N.M.L đã nhận được email từ ANZ thông báo sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền vào tài khoản và sẽ tiếp tục điều tra vụ việc để có thông tin chính xác đến người bị thiệt hại.
Điều đáng nói là cũng vào ngày 21/8, theo phản ánh của một khách hàng tại Hà Nội sử dụng thẻ tín dụng của ngân hàng ANZ, cách đây khoảng 1 tuần, dù không thực hiện bất kỳ giao dịch nào nhưng khách hàng lại liên tục nhận được những tin nhắn báo trừ tiền từ các giao dịch trên các trang mua sắm trực tuyến.
Cụ thể, chủ thẻ là anh Trương Đức Anh sống tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, anh Đức Anh cho biết, trưa 21/8, anh nhận được 11 tin nhắn thông báo có giao dịch được hoàn thành từ ngân hàng ANZ. Khi phát hiện những giao dịch bất thường, anh đã liên hệ với ngân hàng yêu cầu khóa thẻ. Tuy nhiên, trong thời gian trao đổi với nhân viên hỗ trợ của ANZ, đã có thêm 4 giao dịch nữa được thực hiện thành công với giá trị cao nhất là gần 7 triệu đồng.
Theo đại diện ngân hàng ANZ, ngân hàng đã nhận được thông báo của khách hàng về những giao dịch bất thường phát sinh trên thẻ tín dụng. Ngân hàng đã ngay lập tức khóa thẻ của khách, đồng thời tiếp nhận đơn khiếu nại và tiến hành điều tra, xử lý theo quy trình. Thời gian giải quyết vụ việc tối đa là 120 ngày kể từ ngày tiếp nhận khiếu nại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!