Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị quản lý cả 5 loại hoạt động vận tải bằng công nghệ

Minh Đức-Thứ năm, ngày 01/11/2018 09:00 GMT+7

VTV.vn - Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, quản lý cả 5 hoạt động vận tải hiện nay bằng công nghệ sẽ giúp chống lại tình trạng vi phạm, xe dù, bến cóc, chống thất thu thuế...

Cuối tháng 10, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội đã có thư ngỏ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quản lý cả 5 loại hoạt động vận tải hiện nay bằng công nghệ, thay vì chỉ đối với xe hợp đồng và xe du lịch. Ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, Luật Giao thông đường bộ quy định có 5 loại hình vận tải là xe khách tuyến cố định, xe bus, xe du lịch, xe hợp đồng và xe taxi. Việc quản lý, kiểm tra và giám sát các loại hình vận tải này gặp khá nhiều khó khăn do chưa ứng dụng phần mềm quản lý vận tải tự động. Nhiều tài xế, doanh nghiệp chưa có ý thức chấp hành luật, lại không thể quản lý chặt nên có nhiều biểu hiện tiêu cực, thu lời bất chính...

Ông Hùng nhận định, việc quản lý vận tải bằng công nghệ sẽ là điều kiện tiên quyết để gỡ bỏ nhiều thủ tục, điều kiện kinh doanh vận tải, đón đầu và bắt nhịp với cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời bảo đảm phù hợp và đồng bộ với công tác quản lý của các ngành khác như thuế hay thương mại điện tử. Vậy nên Hiệp hội taxi Hà Nội đã khiến nghị: Nghị định 86 sửa đổi cần quy định việc ứng dụng nghệ phải được áp dụng đầy đủ cho cả 5 loại hình vận tải. Cụ thể, thư ngỏ kiến nghị ghi rõ: "Quy định chuẩn về dữ liệu thông tin bắt buộc cũng như việc truyền dữ liệu với các cơ quan quản lý nhà nước nhằm chống tình trạng xe dù, bến cóc, vi phạm luật giao thông, gây mất an toàn giao thông và chống được thất thu thuế".

Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cũng cho rằng, sự xuất hiện của các hàng Grab hay Uber đã khiến cho nền doanh nghiệp vận tải trong nước thay đổi mạnh mẽ. Các hãng taxi Việt Nam nay đều đã có ứng dụng gọi xe công nghệ, nhiều đơn vị nhỏ sáp nhập vào các tổ chức lớn với hàng ngàn phương tiện nhằm giảm chi phí quản lý, nhân lực và giá cước. Nhưng nhìn chung, vẫn cần có loại hình quản lý đối với những loại hình vận tải hợp đồng điện tử để tránh gây mất bình đẳng trong kinh doanh vận tải nói chung.

Ông Hùng cũng nhận định, ngành kinh doanh vận tải taxi của Việt Nam đang phải tuân thủ nhiều điều kiện ràng buộc của pháp luật hơn nên có phần thua thiệt hơn so với taxi công nghệ. Do đó trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội taxi đã có phản ứng như gửi văn bản kiến nghị lên các cơ quan nhà nước.

Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, việc giải quyết những vấn đề bất hợp lý nêu trên là vô cùng cần thiết, một mặt tạo được sự bình đẳng trong kinh doanh vận tải, một mặt tạo lập được trật tự kỷ cương và văn minh trong lĩnh vực vận tải đường bộ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước