Hoa Kỳ nghiên cứu việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam

Hữu Bằng-Thứ ba, ngày 05/08/2014 20:14 GMT+7

Chiều nay (5/8) tại Hà Nội, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bob Corker, thành viên Cao cấp Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đã có cuộc gặp gỡ báo chí.

Ông Bob Corker khẳng định: Mối quan hệ giữa hai nước đang trong giai đoạn phát triển đi lên và vì lợi ích của Hoa Kỳ, nếu có những vấn đề về an ninh tại khu vực thì Hoa Kỳ sẽ tham gia để giải quyết.

Tại cuộc gặp, Thượng nghị sĩ Bob Corker cho biết, Hoa Kỳ đang nghiên cứu, tiến tới việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam đồng thời khẳng định, Hoa Kỳ không có mối quan ngại nào đối với các quốc gia thứ ba khi xem xét việc này, bởi chiến lược của Chính phủ Hoa Kỳ là tập trung xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với khu vực cũng như quan tâm nhiều hơn tới những căng thẳng đang gia tăng ở khu vực.

Ông Bob Corker, Thượng nghị sĩ, thành viên Cao cấp Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ cho biết: “Về việc bán các trang thiết bị vũ khí sát thương cho Việt Nam thì tôi quan sát thấy đang có sự ấm lên, cởi mở hơn trong lĩnh vực này khi nó được thảo luận tại Quốc hội Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, tôi cũng nhìn nhận từ nhiều khía cạnh cho thấy: Không chỉ vấn đề thảo luận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam mà cả những vấn đề khác như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hay đối tác toàn diện thì quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đang ở giai đoạn đi lên và nhiều khả năng sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai”.

Về vấn đề an ninh trên Biển Đông, Thượng nghị sĩ Bob Corker khẳng định: Hoa Kỳ và các bên liên quan phải đoàn kết với nhau để đảm bảo luật pháp quốc tế được thực thi một cách đầy đủ. Hoa Kỳ và các nước có nhiều lợi ích ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nên vấn đề an ninh, an toàn hàng hải cũng như chủ quyền trên biển của các quốc gia phải được đảm bảo. Riêng Hoa Kỳ có nhiều lợi ích tại khu vực này, nên nếu có những vấn đề hay tình huống xảy ra trong khu vực, thì chắc chắn Hoa Kỳ sẽ tham gia để giải quyết ngay từ đầu chứ không để vấn đề trở nên khó khăn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước