Ngày 30/7, Cục Hàng không Việt Nam đã ra thông cáo báo chí về việc tin tặc tấn công hệ thống thông tin tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Theo đó, ngày 29/7/2016, vào hồi 13h46 tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và 16h07 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã xảy ra sự cố hệ thống máy tính làm thủ tục hàng không của Hãng Hàng không VietJet, Vietnam Airlines (bao gồm VASCO) tại nhà ga quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hệ thống thiết bị thông tin chuyên ngành hàng không tại Nhà ga hành khách T1 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài bị tấn công xâm nhập mạng phải dừng hoạt động.
Sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị phục vụ mặt đất đã nhanh chóng triển khai kế hoạch ứng phó, chuyển sang làm thủ tục thủ công cho hành khách và thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố, không làm gián đoạn hoạt động của các chuyến bay; đồng thời tăng cường các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không. Sự cố đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình phục vụ hành khách của ngành hàng không. Hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó hàng chục chuyến bay bị chậm giờ từ 15 phút cho đến hơn 1 tiếng.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Ngành hàng không đã nhận được sự cảm thông, chia sẻ, bình tĩnh và kiên nhẫn của hành khách trong khi phải chờ đợi quy trình làm thủ tục chuyến bay. Tình hình hoạt động của các cảng hàng không khác diễn ra bình thường do các đơn vị hàng không đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa. Sự cố trên hoàn toàn không ảnh hưởng đến hệ thống điều hành bay, khai thác tàu bay, không uy hiếp đến an toàn bay.
Ngay sau khi nhận được báo cáo, các cơ quan chức năng của Bộ Công an đã kịp thời có mặt chỉ đạo và trực tiếp xử lý sự cố. Hệ thống bị can thiệp cơ bản đã được khắc phục. Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với ngành hàng không để truy tìm nguồn can thiệp và đề ra các giải pháp tăng cường bảo vệ, phòng ngừa sự cố trong tương lai.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!