Huế: Nhức nhối nạn đổ trộm rác thải xây dựng bừa bãi

Vĩnh Yên-Thứ ba, ngày 14/05/2013 11:19 GMT+7

Ảnh minh họa.

 Mặc dù, thời gian qua TP. Huế đã nhiều lần ra quân ngăn chặn việc đổ trộm rác thải xây dựng bừa bãi, nhưng vấn nạn này vẫn chưa được giải quyết một cách căn cơ.

Cứ sau một đêm đến sáng, dọc các con sông, công viên, dưới chân tường thành di tích, hoặc bất kỳ nơi nào đó "tiện thể" tại TP. Huế lại xuất hiện những đống rác thải xây dựng. Người đổ không hề quan tâm đến hành vi thiếu ý thức của mình gây ảnh hưởng gì về vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, còn cơ quan chức năng cùng chính quyền cơ sở cho rằng, họ chẳng bắt được quả tang để mà xử lý. Vì vậy, việc quy trách nhiệm và đánh vào kinh phí của chính địa phương để xảy ra tình trạng trên, được xem như là một “sáng kiến” trong việc quản lý của thành phố.

Tuy nhiên,có một thực tế làkinh phí hoạt động thường xuyên của phường cũng không phải là tiền của riêng ai, nên chế tài đó cũng chẳng ảnh hưởng đến cá nhân nào và việc đổ trộm rác thải xây dựng vẫn xảy ra thường xuyên. Để giải quyết tình trạng này, TP. Huế lại tiếp tục đưa ra giải pháp tích cực hơn, đó là phát bảng chi dẫn về các bãi đổ rác thải xây dựng được thành phố quy hoạch vào hồ sơ khi xin cấp giấy phép sửa chữa và xây dựng.

Việc làm này được thực hiện tại bộ phận một cửa của thành phố. Tại đây, phóng viên chúng tôi được cán bộ đơn vị cho xem một bảng hướng dẫn, gồm 5 điểm tập kết rác thải xây dựng, cùng bản đồ hướng dẫn rất chi tiết.

Tuy nhiên, các cán bộ ở cũng cho biết, mấy tháng trở lại đây không rõ vì lý do gì, hướng dẫn này không được phát kèm với hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nữa. Có lẽ vì thế mà rác thải xây dựng bị đổ ngổn ngang suốt cả tuyến đường, lấn ra cả lòng đường giao thông. Công ty môi trường đô thị thành phố cứ mươi ngày, nửa tháng lại phải đem thiết bị đến san ủi, dọn dẹp một lần.

Ông Trần Trọng Khánh, Phó TGĐ công ty TNHHNN 1 thành viên môi trường và đô thị Huế, cho biết: “Theo tôi nghĩ, trước mắt chúng ta nên tập trung vào công tác tuyên truyền vận động, để làm sao người dân có được ý thức về rác thải của mình. Đồng thời, hướng dẫn họ những vị trí tập kết, còn về lâu dài việc thu phí cũng phải được thực hiện”.

Việc thu phí để vận chuyển và xử lý rác thải xây dựng có thể sẽ được thu khi cấp giấy phép xây dựng, nhưng đến giờ nó vẫn là ý tưởng. Trong khi chờ đợi có giải pháp căn cơ để giải quyết vấn nạn trên, khó có thể nói đến khái niệm mỹ quan đô thị và nếp sống văn minh đô thị ở ngay tại những nơi được coi là trung tâm của TP. Huế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước