Khai mạc lễ hội Tháp Bà Panogar

Tấn Quýnh-Thứ ba, ngày 30/04/2013 16:20 GMT+7

Ảnh: Dân trí

 Hôm nay (30/4), lễ hội Tháp Bà Ponagar, một trong những lễ hội lớn nhất trong năm của người dân Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ đã được khai mạc tại Khu di tích Tháp Bà Ponagar, thành phố Nha Trang

Theo dự kiến, có khoảng 90.000 người hành hương về Tháp Bà Ponagar trong những ngày này để tưởng nhớ công đức của Thiên Y Thánh Mẫu, người đã dạy dân trồng trọt, chăn nuôi, dệt vải, đem lại sự trù phú, bình yên cho cả vùng đất rộng lớn ở các tỉnh Nam Trung Bộ.

Bao gồm nhiều hoạt động như lễ cầu quốc thái dân an, lễ tế cổ truyền cùng với nhiều hoạt động văn hóa tâm linh phong phú như múa Chăm, múa dâng cúng Mẫu…, lễ hội Tháp Bà Ponagar, là lễ hội văn hóa được mọi người mong đợi nhất trong năm. Nhiều sắc màu văn hóa được tụ hội tại Tháp Bà Ponagar trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội thể hiện sự giao thoa văn hóa giữa người Chăm và người Việt.

Tháp Bà được xây dựng từ giữa thế kỷ VIII đến thế kỷ XIII dưới vương triều Panduranga thuộc vương quốc cổ Champa. Đây là nơi thờ nữ thần Ponagar, người mẹ xứ sở của dân tộc Chăm và cũng là Thiên Y Thánh Mẫu của cộng đồng dân cư trong khu vực.

Lễ hội Tháp Bà Ponagar diễn ra từ ngày 20/3 - 23/3 âm lịch hàng năm không chỉ là hoạt động tín ngưỡng dân gian mà còn tập trung nhiều giá trị văn hóa của các dân tộc anh em. Chính sự độc đáo này nên tại Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm nay, tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức đón nhận bằng công nhận Lễ hội Tháp Bà Ponagar là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đây là niềm tự hào để người dân các tỉnh Nam Trung Bộ phát huy hơn nữa những giá trị văn hóa từ Lễ hội Tháp Bà giàu bản sắc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước