Khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc công ty kinh doanh thiết bị y tế

Thời sự VTV-Thứ ba, ngày 12/08/2014 09:10 GMT+7

Số máy sinh hóa được Công ty A.N.N.A nhập về. (Ảnh: Internet)

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an cho biết, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Hồng Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Kinh doanh thiết bị y tế A.N.N.A về hành vi buôn lậu, làm rõ các đồng phạm liên quan.

Trước đó, vụ buôn lậu máy phân tích sinh hóa xảy ra tại Công ty A.N.N.A được Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, phát hiện. Đây là vụ việc buôn lậu thiết bị y tế mà phóng viên VTV đã từng phản ánh trong các bản tin thời sự.

Kết quả điều tra cho thấy, trong thời gian từ năm 2007 đến năm 2012, thời kỳ Phạm Hồng Anh và Phạm Hữu Ái làm Giám đốc và Phó giám đốc, Công ty A.N.N.A đã nhập khẩu 46 máy phân tích sinh hóa Hitachi là máy cũ đã qua sử dụng với giá rẻ.

Sau đó, đặt máy các xét nghiệm cũ này tại các cơ sở khám, chữa bệnh dưới hình thức hợp đồng cho mượn máy dài hạn. Với điều kiện, cơ sở khám chữa bệnh phải mua hóa chất của các công ty với mức mỗi tháng từ 2.000 - 3.000 USD. Bất chấp các máy móc đã qua sử dụng, có thể cho kết quả không chính xác, ảnh hưởng không nhỏ đến việc chẩn đoán và điều trị cho người bệnh, công ty này vẫn tìm mọi cách đưa các máy móc này vào các cơ sở khám chữa bệnh. Điều đáng nói là các bệnh viện cũng chấp nhận thỏa thuận này, trong khi đều biết đây là máy cũ. Theo khai nhận bước đầu, một số bệnh viện tại Thanh Hóa, Hải Dương là nơi doanh nghiệp đặt máy và tiêu thụ hóa chất lượng lớn nhiều nhất.

Hiện vụ việc đang được điều tra mở rộng. Cùng với vụ việc này, một loạt các công ty nhập khẩu trái phép thiết bị y tế cũ nát vào Việt Nam như công ty TNHH Kỹ thuật thiết bị y tế Bảo Trân, công ty DBB, cũng đã bị khởi tố về hành vi buôn lậu.

Gần đây nhất, Công an Hà Nội đã vào cuộc điều tra nghi án nhập máy xét nghiệm sinh hóa sản xuất tại Trung Quốc, nhưng lại đội lốt hàng của Đức, bán giá cao vào các dự án của Sở Y tế Hà Nội, có dấu hiệu rút ruột tiền ngân sách nhà nước. Liên quan tới những vấn đề về thiết bị y tế này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước