Xe cá nhân, cụ thể là xe máy, vẫn là một trong những phương tiện giao thông được xem là khó có thể thay thế tại Việt Nam. Tuy nhiên, về lâu dài, đây lại là một trong những nguyên nhân gây hạn chế phát triển, giảm tốc độ giao thương thương mại. Đây là một trong những nội dung được bàn thảo tại hội nghị Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP.HCM vào ngày 20/4.
Trọng tâm của hội nghị này là việc lý giải sự cần thiết nên hay không nên tồn tại xe gắn máy, một trong những phương tiện giao thông được xem là nhiều nhất hiện nay ở nước ta cũng như ở TP.HCM. Theo các chuyên gia giao thông, ước tính tổng thiệt hại do xe máy gây ra chỉ tính riêng tại TP.HCM đã lên tới hơn 6 tỷ USD. Chính vì vậy, xe máy đã trở thành một trong những nguyên nhân kéo lùi tăng trưởng 8% của thành phố trong năm 2016.
Theo các chuyên gia, để có thể kiểm soát và hạn chế nhu cầu xe cá nhân, cụ thể là xe gắn máy, cần một lộ trình tới 15 năm. Trong thời hạn này, TP.HCM hoàn toàn có thời gian để phát triển phương tiện công cộng như xe bus một cách hiệu quả, bền vững hơn so với hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!