Thu hồi xe máy cũ nát: Có phải cứ thích là được thu?

Thùy An-Thứ ba, ngày 28/03/2017 14:22 GMT+7

Theo thống kê hiện Hà Nội có hơn 5,2 triệu xe máy và gần 500.000 xe ô tô

VTV.vn - Các ý kiến trái chiều đã được đưa ra sau ý kiến đã đến lúc Hà Nội cần thu hồi 2,5 triệu xe máy cũ nát. Thực hư của việc thu hồi này là gì, có phải cứ thích là được thu?

Mới đây theo ý kiến của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, hiện trong hơn 5,2 triệu xe máy đang sử dụng tại Thủ đô thì có đến khoảng 2,5 triệu chiếc thuộc diện cũ nát. Để đảm bảo môi trường và an toàn giao thông đã đến lúc cần phải thu hồi số lượng xe máy cũ nát này.

Ngay sau ý kiến của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, hàng loạt các ý kiến trái chiều đã được được ra, trong đó rất nhiều người đã lên tiếng ủng hộ và cũng có không ít các ý kiến lo ngại, phải đối.

Thu hồi xe máy cũ nát: Có phải cứ thích là được thu? - Ảnh 1.

Luật sư Hoàng Văn Hướng - Trưởng Văn phòng luật sư Hoàng Hưng

Và những quan điểm dựa trên các điều luật và Hiến pháp từ Luật sư Hoàng Văn Hướng - Trưởng Văn phòng luật sư Hoàng Hưng sẽ giúp khán giả phần nào hình dung được bản chất và những giải pháp hữu hiệu nhất trong vấn đề nóng này.

Luật sư Hoàng Văn Hướng cho biết, vấn đề này bắt buộc phải căn cứ vào các nguồn điều chỉnh của pháp luật, trong đó là quy định của Hiến pháp, pháp luật về dân sự, quy định về quyền sở hữu tài sản. Trong đó nổi lên là 3 quyền gồm: Quyền chiếm hữu, Quyền sử dụng và Quyền định đoạt. Gắn với đó là quyền của các chủ thể, chủ sở hữu về tài sản được pháp luật bảo hộ. Điều này được quy định ở Điều 32 của Hiến pháp và Điều 163 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Với những căn cứ dựa trên Hiến pháp và pháp luật, luật sư Hướng cho biết không đồng tình với từ thu hồi. Bởi xe máy dù là cũ nát đi chăng nữa vẫn thuộc quyền sở hữu của người dân nên không thể nói đơn giản thu hồi là thu hồi được.

Luật sư Hướng cho biết ông hoàn toàn thấu hiểu ý kiến của lãnh đạo Hà Nội xoay quanh vấn đề thu hồi xe máy cũ nát để mong muốn Thủ đô có một không gian giao thông an toàn, một môi trường không bị ô nhiễm. Tuy nhiên để xử lý vấn đề này cần có những giải pháp dựa trên các nguồn điều chỉnh của pháp luật.

Thu hồi xe máy cũ nát: Có phải cứ thích là được thu? - Ảnh 2.

Xe máy dù là cũ nát vẫn thuộc quyền sở hữu của người dân

Theo luật sư Hướng, chìa khóa cho vấn đề này cần có một giải pháp đồng bộ triển khai theo 2 hướng: Pháp lý của Nhà nước cùng các biện pháp hành chính.

Trong đó, giải pháp về pháp lý của Nhà nước cần tăng tường vấn đề quản lý thông qua đăng kiểm và hạn định sử dụng. Bên cạnh đó, Nhà nước cần đẩy mạnh tuyên truyền về việc sử dụng xe cũ nát ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và môi trường ra sao.

Với các biện pháp hành chính, luật sư Hướng cho biết cần phải dựa trên điều luật trong Hiến pháp, Bộ luật Dân sự và đặc biệt là Luật trưng mua và trưng dụng về tài sản. Trong đó tinh thần của luật có nói rằng, tại những tình thế cấp thiết như về an ninh, quốc phòng về lợi ích chung của quốc gia, Nhà nước có thể chưng thu, chưng dụng về tài sản nhưng phải bồi thường theo giá trị thị trường. Nếu giải quyết tốt vấn đề này, các cơ quan quản lý sẽ có những biện pháp thấu tình đạt lý.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước