Sáng 15/3, Hội đồng Nhân dân TP.HCM đã tổ chức kỳ họp bất thường nhằm gấp rút xem xét 5 tờ trình đề án cơ chế đặc thù sẽ triển khai trong năm 2018. Cũng trong hội nghị này, các đại biểu Hội đồng nhân dân cũng sẽ cho ý kiến xung quanh chương trình nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức về dịch vụ hành chính công trên địa bàn TP.HCM. Tham gia kỳ họp có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM.
Theo báo cáo của UBND TP.HCM, năm 2017, tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 80%; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt trên 95%. Qua thẩm tra của Hội đồng nhân dân TP.HCM, tuy có nhiều nỗ lực song công tác cải cách thủ tục hành chính còn nhiều vấn đề cần giải quyết.
Số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 có tăng nhưng số lượng người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 chưa cao; việc công khai thủ tục hành chính có nơi còn hình thức; việc thực hiện một cửa liên thông chỉ mới thực hiện tốt trong phạm vi nội bộ từng Sở, ngành, từng quận - huyện; một số thủ tục liên quan đến nhiều Sở- ngành, quận - huyện nhiều cấp chưa thực hiện kịp thời, thường trễ hạn, nhất là lĩnh vực đất đai, bổ sung giấy tờ nhiêu khê.
Về các tờ trình cơ chế đặc thù, đối với thu phí đổ xe lòng đường, HĐND lưu ý cần tổ chức đấu thầu, vận hành thu phí đảm bảo đúng đối tượng, thu đủ, công khai, minh bạch, tránh thất thoát và tiêu cực. Về tăng thu nhập cán bộ công chức, phải theo hiệu quả công việc, gắn với cải cách hành chính và độ hài lòng người dân.
Theo tờ trình của UBND TP.HCM tại hội nghị, năm 2018, thành phố sẽ giảm biên chế hơn 5.600 người so với năm 2017.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!