Lãng phí công trình tiền tỷ ở huyện miền núi

TT Đài THVN tại Huế-Thứ tư, ngày 10/04/2013 16:33 GMT+7

(Ảnh minh họa)

 Vào mùa hè, đời sống của người dân xã Hương Sơn (Thừa Thiên Huế) rất khó khăn bởi tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, trong khi các công trình nước sạch đầu tư hàng tỷ đồng không phát huy tác dụng.

Năm 2004, công trình nước tự chảy xã Hương Sơn, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế đã được bàn giao cho địa phương sử dụng và quản lý, phục vụ nhu cầu cấp nước sinh hoạt cho hơn 200 hộ dân trong xã. Tuy nhiên, 3 năm qua, nhiều hộ dân ở đây không có nguồn nước hợp vệ sinh để sử dụng. Ngay trường mầm non và UBND xã cũng thiếu nước.

Vào những ngày nắng nóng, các khe suối nơi đây bị khô cạn khiến nguồn nước sinh hoạt càng trở nên khó khăn. Nhiều gia đình đã phải lấy nước suối, hoặc đi vài cây số đến điểm có nước sạch để lấy nước.

Cũng như hàng trăm hộ dân khác, sau một ngày vất vả làm nương rẫy, vợ chồng chị Hồ Thị Thương - người dân xã Hương Sơn lại phải mất gần 2 tiếng đi chở nước về dùng. “Em đã lấy chồng ở Hương Sơn 18 năm, nhưng nhà em luôn trong tình trạng không có nước để sinh hoạt”, chị Thương nói.

Năm 2004, Dự án ADB và NAP đã đầu tư xây dựng 5 công trình nước tự chảy ở các xã: Thượng Lô, Thượng Long, Hương Hữu, Thượng Nhật, Hương Sơn, huyện Nam Đông với tổng kinh phí 5 tỷ đồng. Đến nay, hầu hết các công trình đều bị xuống cấp, hư hỏng hoặc chỉ dùng được 30% công suất. Nguyên nhân là do bà con phát cây trồng rừng làm hư hỏng hệ thống đường ống. Từ khi bàn giao đưa vào sử dụng đến nay, hầu hết các xã đều không có cơ chế quản lý công trình. Ngoài ra, tình trạng khai thác vàng trái phép tại các địa phương cũng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến bể đầu nguồn nước.

Chị Lê Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông, cho biết: “Nguyên nhân các công trình nước bị xuống cấp, theo tôi, là do sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quyết liệt. Mặt khác, cũng do ý thức sử dụng công trình nước chưa tốt của một bộ phận người dân. UBND huyện cũng đã chỉ đạo các xã cần phải xây dựng quy chế quản lý, quy chế khai thác”.

Sống cạnh công trình cấp nước mà hơn 500 hộ dân luôn thiếu nước sạch để dùng. Nghịch lý này ở huyện miền núi Nam Đông không biết khi nào mới chấm dứt?

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước