Lạng Sơn: Loay hoay triển khai dự án thủy điện

Quang Linh-Thứ năm, ngày 25/04/2013 15:33 GMT+7

Một công triình thủy điện đang trong quá trình xây dựng (Ảnh: ThienNhien.Net)

Tại Lạng Sơn, một số dự án thủy điện dự kiến đi vào hoạt động sớm, nhưng đến nay các công trình này đều chưa phát điện. Không chỉ vậy, nhiều công trình thủy điện còn bị các chủ đầu tư, nhà thầu tạm dừng thi công.

Đã hơn 2 năm nay, dự án thủy điện thuộc địa bàn xã Khánh Khê, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn đang bị bỏ dở giữa chừng. Hậu quả mà người dân ở đây phải gánh chịu là hơn 200 hộ dân bị thiếu nước sản xuất bởi chủ đầu tư của dự án này đã phá bỏ hết hệ thống trạm bơm thủy luân, đường dẫn nước tưới tiêu của cả xã. Bị ảnh hưởng nặng nhất là gia đình anh Tuấn ở bản Kính, xã Khánh Khê. Đã 2 năm hạn hán, bao nhiêu ruộng vườn nhà anh giờ chỉ để nhìn mà không làm gì được.

Hiện nay, tỉnh Lạng Sơn có đến 5 dự án thủy điện do tư nhân đầu tư đều trong tình trạng dở dang. Chính quyền địa phương đến giờ vẫn chưa hết “buồn” dù chủ đầu tư đã bỏ đi vài năm. Tại huyện miền núi như Văn Quan, một năm thu ngân sách chỉ có 7 tỷ đồng, trong khi một dự án hơn 200 tỷ đồng đã bị ngừng xây dựng, điều này đã làm cho người dân địa phương vô cùng thất vọng.

“Hiện giờ chúng tôi chỉ mong chủ đầu tư quay lại họ làm tiếp. Trong trường hợp chủ đầu tư không đủ năng lực tiếp tục dự án, đề nghị tỉnh phải chấm dứt và thay nhà đầu tư mới”, ông Vy Thế Hồng, Chủ tịch UBND huyện Văn Quan nói.

Hậu quả từ câu chuyện phát triển xi măng lò đứng rầm rộ trước đây vẫn còn tính thời sự. Chỉ trong vòng 8 năm, nhiều nơi đã ào ạt nhập về các dây chuyền xi măng lò đứng lạc hậu, đến năm 2004 nhiều nhà máy đã bị yêu cầu phải khai tử, bởi sự lãng phí năng lượng, ô nhiễm và điều quan trọng nhất là không có hiệu quả kinh tế.

Đến nay một số địa phương khi xây dựng các dự án thủy điện nhỏ lại cũng đang đi “lối mòn” của xi măng lò đứng. Trước tình trạng này, Bộ Công thương đã báo cáo Chính phủ, thu hồi 324/1000 dự án thủy điện vừa và nhỏ tại các địa phương trong cả nước và sẽ tìm các giải pháp để giải quyết triệt để.

Ông Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công thương, cho biết: “Có một thực tế là các địa phương đều nôn nóng trong việc phát triển kinh tế công nghiệp để chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nên việc cấp giấy phép đầu tư cho các dự án đều chưa tính toán kỹ lưỡng”.

Trở lại dự án thủy điện nhỏ trên địa bàn xã Khánh Khê, để xây dựng dự án này, nhà tưởng niệm những người lính sư đoàn 337 dũng cảm bảo vệ phía Bắc thị xã Lạng Sơn trước hàng chục đợt tấn công ác liệt năm 1979 đã bị phá bỏ. Tuy nhiên, 2 năm qua đi mặt bằng thi công dự án vẫn không hề thay đổi. Trong khi, chủ đầu tư vẫn khẳng định với tỉnh Lạng Sơn là năm 2014 dự án sẽ phát điện.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước