Lãnh đạo hàng không than thở vì nhân viên sân bay vô cảm, hách dịch

Theo TTXVN-Thứ sáu, ngày 07/11/2014 07:14 GMT+7

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, tại các cảng hàng không hiện tồn tại tình trạng không ai bảo được ai vì không có tổng chỉ huy, tư lệnh, không rõ người đứng đầu...

Để chấn chỉnh những tồn tại yếu kém về chất lượng dịch vụ tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng, tại các cảng hàng không hiện tồn tại tình trạng không ai bảo được ai vì không có tổng chỉ huy, tư lệnh, không rõ người đứng đầu, chịu trách nhiệm trong khi sự phối hợp giữa các đơn vị tại sân bay chưa tốt.

“Nhân viên yếu do lãnh đạo yếu. Vì vậy, cần rà soát lại toàn bộ đội ngũ cán bộ nhân viên, đúng vị trí, nhiệm vụ, đào tạo lại, không đạt yêu cầu dứt khoát thay thế, sẽ cách chức, điều chuyển lãnh đạo nếu năng lực chuyên môn, quản lý không tốt, không tạo ra được sự chuyển biến trong công việc,” Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Tại cuộc họp về chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng vào chiều 6/11, theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam tình trạng chậm hủy chuyến trong sáu tháng đầu năm tăng rất cao, nhưng từ tháng 7-10 giảm mạnh (còn 14% chậm chuyến so với 20,5% trước đây), những tiện ích khác như wifi, nước uống miễn phí, xe lăn cho người khuyết tật đã được bố trí, vấn đề tắc nghẽn cục bộ đã được cải tiến nhờ bố trí lại mặt bằng, tăng cường chống chèn ép giá, tăng cường công tác vệ sinh, hệ thống biển báo chỉ dẫn được rà soát thực hiện.

Tuy vậy, ông Thanh thừa nhận vẫn còn tồn tại những yếu kém như quá tải và tắc nghẽn cục bộ tại các quầy làm thủ tục, soi chiếu an ninh, kiểm tra hải quan. Phòng vệ sinh một số thiết bị xuống cấp chưa được thay thế kịp thời, thiếu giấy nhà vệ sinh.

“Thái độ nhân viên mặt đất còn vô cảm, hách dịch gây bức xúc cho hành khách. Những việc như thế này chỉ khổ lãnh đạo thôi, vì một nhân viên nói sấn sổ với hành khách là lãnh đạo phải chịu trách nhiệm. Bốn xin bốn luôn chưa thành ý thức của nhân viên,” vị Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam than thở.

Đồng tình quan điểm này, ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho rằng, thái độ nhân viên mặt đất của các hãng như giải quyết chậm hủy chuyến, không giải thích triệt để nên khách bức xúc, gây mất trật tự ở nhà ga. Các đơn vị cung cấp dịch vụ phi hàng không, nhân viên cũng có thái độ gây bức xúc cho khách.

Liên quan về chất lượng các cảng hàng không ở Việt Nam, theo ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), quá tải chỉ là một chuyện còn chất lượng dịch vụ thấp cũng phải nhìn nhận. Đặc biệt, vào giờ cao điểm, hành khách quốc tế phản ánh có khi phải chờ cả tiếng đồng hồ để lấy hành lý.

“Theo đánh giá của liên minh Skyteam, trong số 20 sân bay cửa ngõ thuộc Skyteam thì Tân Sơn Nhất xếp thứ 18, Nội Bài xếp thứ 19, chỉ trên được một sân bay ở Rome về chất lượng dịch vụ do họ đang… sửa chữa,” ông Phạm Ngọc Minh tiết lộ. 

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng thẳng thắn bày tỏ: “Tôi đi tại sân bay Nội Bài thấy, ngồi chuyến bay mấy tiếng đồng hồ về lại phải chờ để lấy hành lý. Trong khi mấy ông giám sát thì đứng chắp tay sau lưng còn 2 nhân viên chuyển đồ thì đứng thõng lưng ném đồ xuống. Bã kẹo cao su ngập từ tầng 1 đến tầng 4 không quét dọn, tôi nhắc mới thấy chuyển biến. Vấn đề là lãnh đạo có quan tâm hay không?”

Chỉ ra nguyên nhân quan trọng nhất là phối hợp giữa các đơn vị rất kém, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, các đơn vị đừng đổ lỗi cho công an, hải quan, bởi trước hết mình phải làm tốt nhiệm vụ. 

Đưa ra dẫn chứng, theo vị tư lệnh ngành giao thông, khi máy bay xuống nhưng cửa không mở, cầu thang chưa có hoặc khóa cửa không ra đấy là do lỗi chủ quan chứ không phải hạ tầng. Công tác phối hợp đảm bảo bay, phục vụ mặt đất còn trục trặc.

“Hạ tầng yếu, quá tải. Sân bay Nội Bài, Tân Sân Nhất cả hạ tầng lẫn chất lượng con người không đáp ứng. Một số bộ phận đào tạo chưa đến nơi đến chốn như an ninh hàng không, bốc xếp, đào tạo 3 tháng là xong nên không nhận thức được vai trò. Vai trò của tổng chỉ huy, tư lệnh ở các sân bay chưa có,” người đứng đầu ngành giao thông đánh giá.

Để khắc phục yếu kém về con người, Bộ trưởng yêu cầu phải rà soát, đào tạo lại con người từ lãnh đạo tới nhân viên. Trong tháng 11, Cục Hàng không Việt Nam phải ban hành quy chế phối hợp tại các sân bay, phải quy trách nhiệm cho từng đơn vị cụ thể, trong đó Tổng giám đốc các cảng sân bay phải chịu trách nhiệm cuối cùng về chất lượng dịch vụ tại các cảng. 

“Đào tạo lại mà không đạt thì sa thải đối với nhân viên. Còn lãnh đạo không đủ năng lực thì điều chuyển sang làm nhiệm vụ khách hoặc cách chức. Có lãnh đạo yếu kém thì mới có nhân viên yếu kém. Tiếp viên hàng không vi phạm nọ kia do lỗi của Chủ tịch, Tổng giám đốc vì các anh đào tạo không đầy đủ, lãnh đạo chưa quan tâm sâu sát. Không thể để tình trạng hành khách thiếu nước rửa tay cũng nhắn tin cho Bộ trưởng,” Bộ trưởng Đinh La Thăng gay gắt nói.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước