Luật Phòng chống tác hại thuốc lá: Phạt ai, ai phạt?

Nguyễn Trang-Thứ ba, ngày 07/05/2013 10:00 GMT+7

Ảnh: gdtđ

 Mặc dù Luật Phòng chống tác hại thuốc lá chính thức có hiệu lực từ 1/5, thế nhưng tại các điểm được quy định cấm, không ít người vẫn sử dụng mà không gặp bất kỳ sự ngăn cản nào.

Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đã được ban hành từ tháng 6/2012, điều đó có nghĩa người dân và các cơ quan thực thi pháp luật có gần 1 năm để chuẩn bị. Theo quy định của Luật, tất cả điểm bán thuốc lá đều phải có giấy phép và như vậy, dự kiến cơ quan chức năng sẽ phải cấp phép cho hàng chục nghìn điểm bán thuốc lá trên cả nước.

Vào thời điểm này, khi mà Luật đã chính thức có hiệu lực, thì tại những cơ sở giáo dục, cơ sở y tế, khu vui chơi giải trí… người ta vẫn vô tư hút thuốc. Trong khi đó, theo quy định của Luật, hành vi hút thuốc tại nơi công cộng sẽ bị nghiêm cấm hoàn toàn. Theo quan sát của phóng viên VTV, có tới 70% hàng quán trước cổng bệnh viện Nhi Hà Nội có bán thuốc lá, mặc dù chưa ai kiểm soát được số lượng và chất lượng thuốc lá tại những cửa hàng này.

Anh Nguyễn Văn Long, phố Đê La Thành - Hà Nội cho biết: “Các nơi kinh doanh quán nào cũng có thuốc lá. Khi tôi đi mua, chả ai nhắc nhở gì cả”.

Trong khi các cơ quan chức năng còn đang tìm phương án tối ưu để đưa các quy định của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá vào cuộc sống thì xem ra, việc hút thuốc lá vẫn là thói quen khó bỏ. Luật đã có hiệu lực, nhưng nhiều người vẫn phân vân không biết áp dụng thế nào. Phạt ai. Ai phạt?.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước