Ma túy "cõng" theo HIV ở địa bàn biên giới

Nguyễn Ngân-Thứ ba, ngày 19/03/2013 10:15 GMT+7

Huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa là một trong những địa bàn "nóng" về nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS. (Ảnh: Internet)

Hiện nay, trên toàn địa bàn huyện Mường Lát đã 416 người nhiễm HIV. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này?

Hiện nay, tình hình lây nhiễm HIV đang ngày càng trở nên phức tạp ở các địa bàn biên giới tỉnh Thanh Hoá. Chỉ riêng huyện miền núi Mường Lát đã có 416 người HIV, trong đó 169 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS, 42 người đã qua đời vì HIV/AIDS. Tất cả mọi người ở độ tuổi vẫn rất trẻ, trung bình từ 19 đến 33 tuổi.

Bản Poọng, bản Lác, được xem là những địa phương có số người nhiễm HIV cao nhất xã Tam Chung, huyện Mường Lát. Vừa qua, trên địa bàn đã xảy ra một câu chuyện đau lòng, khi 9 thanh niên đều bị nhiễm HIV do dùng chung bơm kim tiêm, trong đó 8 người đã bị chết. Người thanh niên sinh năm 1992 còn lại, vợ anh cũng đã bị lây bệnh.

Hầu hết thanh niên ở các bản biên giới này một thời đều đua nhau sử dụng ma tuý, bởi thứ hàng cấm này khi đi qua biên giới đều phải đi ngang qua những bản làng ở đây. Có những cô gái khi đã về làm vợ, mới biết hoá ra chồng mình là con nghiện.

Ca nhiễm HIV đầu tiên ở bản Poọng được phát hiện là 12 năm trước. Đến bây giờ khi bà con nơi đây hiểu HIV/AIDS là gì, thì cái giá phải trả đã quá lớn.

Điều đáng nói là tại nhiều thôn bản này, nhiều trường hợp nghi nhiễm nhưng lại không chịu đi xét nghiệm. Chính vì vậy càng làm tăng nguy cơ lây lan căn bệnh thế kỷ này.

Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Lát, cho biết: “Cho đến thời điểm này, tổng số người nhiễm HIV được khẳng định trên địa bàn chúng tôi là 416 người. Con số này chắc chắn sẽ còn tăng. Đối với nhóm nghiện chích cũ, trước năm 2008 họ vẫn chưa đi làm xét nghiệm vì sợ khi biết bị nhiễm sẽ gây xáo trộn trong gia đình. Trẻ em ở các bản xa, sinh ra bởi bố mẹ bị nhiễm cũng không có điều kiện đưa con em đi xét ngiệm”.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Mường Lát, càng ở những bản vùng sâu, vùng khó khăn, tình trạng dùng chung bơm kim tiêm khi tiêm chích ma tuý càng phổ biến. Đây chính nguy cơ hiểm họa khôn lường về sự gia tăng số người nhiễm HIV/AIDS nếu không kịp thời có những biện pháp tuyên truyền, cảnh báo tới bà con.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước