Các loại nông sản Đà Lạt luôn được người tiêu dùng ưa chuộng. Giá bán thường cao gấp 4-5 lần so với nông sản cùng loại nhập từ Trung Quốc. Đây là lý do khiến cho tình trạng mạo danh nông sản Đà Lạt dai dẳng suốt thời gian qua với hàng loạt chiêu thức.
Điển hình, có thể kể đến "chiêu" phủ đất đỏ Đà Lạt lên khoai tây Trung Quốc như là cách để phù phép khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt. Hành vi này đã được nhận diện từ lâu nhưng việc ngăn chặn không thể bởi không ai cấm bôi đất đỏ Đà Lạt vào khoai tây Trung Quốc.
Mấu chốt của sự nhập nhằng là nông sản Đà Lạt khi đưa ra thị trường chưa có nhãn mác xuất xứ. Cả nhà vườn và chủ vựa cung ứng các mặt hàng nông sản Đà Lạt đã quen với chuyện nông sản làm ra, gom lại rồi đưa ra thị trường. Không ai nghĩ đến chuyện phải gắn nhãn mác như là cách để bảo vệ chính người sản xuất và người tiêu dùng.
Mỗi năm, Lâm Đồng - vùng sản xuất rau lớn nhất nước - đưa ra thị trường không dưới 2 triệu tấn rau, củ, quả. Nếu vẫn giữ kiểu cung ứng nông sản Đà Lạt ra thị trường như lâu nay thì chắc chắn khó có thể ngăn chặn tình trạng mạo danh. Vì vậy, gắn nhãn mác xuất xứ là việc không thể không làm để bảo vệ cả nông dân và người tiêu dùng. Đây cũng là con đường đi chung của nông sản Việt.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!