Tàu cá gặp sự cố trên biển khiến ngư dân phải lai dắt vào bờ để sửa chữa. Chi phí lai dắt không hề nhỏ nhưng không phải trường hợp nào, khoản chi phí này cũng được chi trả bảo hiểm.
Nhiều ngư dân cho rằng, nếu đưa ra lý do hao mòn tự nhiên để không chi trả tiền lai dắt tàu cá thì không thỏa đáng. Việc ngư dân và các công ty bảo hiểm không gặp nhau xuất phát từ thực tế là khi tàu cá gặp sự cố trên biển, không dễ dàng xác định sự cố này là do quá trình hao mòn tự nhiên hay do các yếu tố khác.
Liên quan đến vấn đề hao mòn tự nhiên là chuyện khấu hao tài sản tàu cá. Theo quy định, khi chi trả bảo hiểm tàu cá, tiền chi trả có tính đến khấu hao tài sản. Tàu cá từ năm thứ 4 trở đi, tiền khấu hao là 5% tiền bồi thường mỗi năm.
Quy định là vậy nhưng đa phần các tàu cá được hỗ trợ mua bảo hiểm theo Nghị định 67 lại có tuổi đời trên dưới 10 năm, tiền bồi thường một khi gặp sự cố rất ít. Đây chính là điều khiến ngư dân không hài lòng về việc chi trả bảo hiểm. Nhiều ngư dân cho rằng, những quy định trong chính sách bảo hiểm cần được các công ty bảo hiểm giải thích cặn kẽ, dễ hiểu hơn.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.