Người Việt tại Ba Lan khởi công xây chùa Nhân Hòa

Hồng Quang-Thứ hai, ngày 10/06/2013 10:17 GMT+7

Hôm 8/6 vừa qua, cộng đồng người Việt tại Ba Lan đã khởi công xây chùa Nhân Hoà, ở ngoại ô Thủ đô Warsaw.

Chùa Nhân Hoà cao 2 tầng trên khuôn viên rộng hơn 8.000m2, khi hoàn thành sẽ là ngôi chùa lớn nhất của cộng đồng người Việt tại châu Âu.

Lễ khởi công xây chùa Nhân Hoà tại ngoại ô Thủ đô Warsaw được tổ chức long trọng dưới sự chứng kiến của Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan và hơn một ngàn người Việt Nam sinh sống tại Đông Âu.

‘ Lễ khởi công xây chùa Nhân Hoà (Ảnh: Pháp luật)

Ông Lê Thiết Hùng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan cho biết: “Ý tưởng xây một ngôi chùa cho cộng đồng người Việt tại Ba Lan này xuất phát cách đây 20 năm. Rất nhiều bà con tới đây làm ăn và xem như Ba Lan là quê hương thứ hai. Vì thế, bà con nghĩ đến việc phải làm thế nào để có một ngôi chùa để sinh hoạt tâm linh”.

Quyên góp tiền mua đất và xây cất chùa không phải là chuyện dễ dàng, khi việc làm ăn buôn bán của cộng đồng người Việt tại Ba Lan không được thuận lợi như trước kia. Nhưng cho đến lúc này, số tiền quyên được đã đủ để có thể quyết định khởi công.

Ông Hoàng Mạnh Huê, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan nói: “Ngôi chùa là mái nhà tâm linh kết nối cộng đồng, chúng tôi đến đây tụng kinh niệm Phật, chúng tôi đoàn kết, chúng tôi gắn bó yêu thương nhau, không phụ thuộc vào hoàn cảnh gia đình, không phụ thuộc vào điều kiện xã hội, không phụ thuộc vào các yếu tố khác”.

Đây sẽ là một ngôi chùa cao 2 tầng, có diện tích mặt bằng 800m2, toạ lạc giữa mảnh đất rộng gần một hectare, nay thuộc về sở hữu chung của cộng đồng người Việt tại Ba Lan. Bản vẽ thiết kế thực hiện tại Việt Nam nhưng tính toán kết cấu do một công ty Ba Lan đảm nhiệm. Xung quanh chùa sẽ có khuôn viên và hồ nước mô phỏng y hệt như một ngôi chùa ở Việt Nam.

Ông Bùi Văn Dư, một Phật tử chia sẻ: “Các cháu ở đây sinh ra thế hệ ở đây, cũng rất ít có điều kiện về thăm Việt Nam được. Vì thế khoảng cách giữa cội nguồn với cuộc sống hiện tại hoà nhập này cách xa nhau quá, mà con người ta lại không thể mất gốc được. Nếu không được về hồ Hoàn Kiếm đón tết giao thừa thì các cháu đến đây. Vào những ngày hội của cộng đồng, ngày Trung thu, các cháu có thể đến đây giao lưu văn hoá giữa Việt Nam và Tây”.

Toàn bộ số tiền dành để mua đất và xây cất chùa Nhân Hoà là do cộng đồng người Việt tại Ba Lan và một số nước lân cận đóng góp.

Lễ đặt đá xây chùa Nhân Hoà là sự kiện quan trọng không chỉ của cộng đồng người Việt tại Ba Lan. Đây sẽ là nơi gắn kết cộng đồng người Việt tại nhiều nước Đông Âu, trong những dịp Phật sự, và cả trong những ngày lễ tết cổ truyền, bắt đầu từ mùa thu năm sau.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước