Các khu neo đậu để sửa chữa hay tránh trú bão cho tàu thuyền (âu thuyền) được đầu tư tiền tỷ từ ngân sách nhà nước, nhưng không phát huy tác dụng, gây lãng phí lớn.
Cách đây 5 năm, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ NN&PTNT kiểm tra để có biện pháp xử lý, nhưng đến nay thực trạng này vẫn tồn tại ở nhiều địa phương.
Ghi nhận tại thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, rộng tới cả nghìn mét vuông, nhưng một âu thuyền ở phường Quảng Tiến lại có rất ít tàu thuyền neo đậu. Một ngư dân ở đây cho biết, nguyên nhân là do âu thuyền không có cầu cảng. Nhiều chủ tàu đã phải tự dựng cầu tre tạm bợ để thay cho đường dẫn lên tàu.
Thực tế cũng cho thấy, âu thuyền dù đã được đưa vào sử dụng gần chục năm, nhưng gần như bị bỏ quên. Gần đây, cơ quan chức năng mới cho tiến hành nạo vét lòng âu.
Do những bất cập về cơ sở hạ tầng cũng như lòng âu luôn bị bồi lắng, nên hàng ngày ở đây chỉ có khoảng 50 phương tiện công suất nhỏ neo đậu. Trong khi đó khả năng tiếp nhận thực tế của âu thuyền này có thể lên tới 750 phương tiện tàu thuyền.
Cách âu thuyền chỉ vài trăm mét, cảng Hới lại đang quá tải. Tại đây, luôn có tới hơn 1.000 tàu bè vào neo đậu. Các doanh nghiệp hậu cần nghề cá cũng than phiền về những khó khăn của mình. Không ít ý kiến đề xuất việc chuyển đổi công năng sử dụng cho âu thuyền. UBND phường Quảng Tiến cũng có chung quan điểm.
Còn theo đại diện chủ đầu tư, âu thuyền đã được giao về cho thành phố Sầm Sơn quản lý. Nếu kiến nghị của bà con ngư dân là có cơ sở, thành phố phải có công văn báo cáo cụ thể.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!